ททท. โชว์ 5 เดือนต่างชาติเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน โกยรายได้เฉียด 6 แสนล้าน

ททท. โชว์ 5 เดือนแรกต่างชาติแห่เข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน โกยรายได้เฉียด 6 แสนล้านบาท ฟากคนไทยเที่ยวคึก 100 ล้านคน-ครั้ง ดันรายได้รวมเฉียด 1 ล้านล้านบาท เล็งเปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามรอย 'ยูเอฟโอ'


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยช่วง 5 เดือนแรกของปี 66 ตั้งแต่ ม.ค.-พ.ค. มีจำนวนสะสม 10,568,485 คน เฉพาะเดือน พ.ค. มีจำนวน 1,972,033 คน โดย 5 อันดับแรกคือ มาเลเซีย 338,692 คน จีน 285,333 คน อินเดีย 144,683 คน เกาหลีใต้ 102,471 คน และ สปป.ลาว 91,831 คน

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ แห่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวภายในประเทศ 5 เดือนแรกระหว่าง ม.ค.-พ.ค. 66 มีผู้เดินทางเยี่ยมเยือนคนไทย จำนวน 100 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียน 5.8 แสนล้านบาท ขณะที่ชาวต่างชาติที่เข้ามาไทยสร้างรายได้ท่องเที่ยว 3.6 แสนล้านบาท รวมรายได้แตะ 9.5 แสนล้านบาท ทำให้อัตราการเข้าพักฟื้นขึ้นมาที่ 70% แต่อาจยังไม่ได้ฟื้นตัวเท่ากันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าที่จะดันสัดส่วนรายได้การท่องเที่ยวเมืองรองจากเดิมที่คิดเป็น 10% ขึ้นเป็น 20% ของรายได้ท่องเที่ยวภายในประเทศภายในปีนี้ เพราะตอนนี้เมืองรองหลายเมืองขยับเป็นเมืองหลักแล้วเช่นกัน แม้เมืองรองบางแห่งจะเป็นโรดทริป แต่มีรายได้เพิ่ม ซึ่ง ททท. จะดันกลุ่มต่างชาติที่ทำงานงานในไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเมืองรองให้มากขึ้น พร้อมกระตุ้นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เช่น แพร่ นาน เชียงราย หรือภาคใต้ก็สามารถเที่ยวในภูมิภาคได้ อาทิ สมุย พังงา สตูล เป็นต้น

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า ททท. ตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ถึง 4,000 บาทต่อคนต่อทริป ให้ได้ภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่มีกำลังซื้อเฉลี่ย 2,800-3,000 บาทต่อคนต่อทริป ผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรหลายส่วน โดยการจัดงานอีเวนต์ร่วมกับชุมชน ประดับภายในวัดยามกลางคืน และเพิ่มการท่องเที่ยวที่หลากหลายมากขึ้น เช่น เส้นทางสายศรัทธา เส้นทางสายกิน เส้นทางทางแม่น้ำ อัตลักษณ์ชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวพักนานขึ้น

นอกจากนี้ ททท. จะให้ความสำคัญกับกลุ่มที่มีความเชื่อความสนใจเฉพาะด้านหรือกลุ่มวัฒนธรรมย่อยที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน (Sub-Culture Movement) มากขึ้น เพราะนี้จะเป็นพลังให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เช่น เส้นทางการท่องเที่ยวตามรอย ‘ยูเอฟโอ หรือ UFO’ ณ เขากะลา จ.นครสวรรค์ และอาจจะเป็นครั้งแรกของโลก รวมถึงเส้นทางอื่นๆ อย่างเส้นทางกลุ่มทาสรักน้องหมาน้องแมว เป็นต้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทำตลาดขายเส้นทางท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ (ดูดาว) รองรับพฤติกรรมและความสนใจหลากหลายของนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามการชะลอตัวลงของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เป็นผลจากกำลังซื้อที่ลดลง หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นและประเด็นทางการเมือง ไม่กระทบกับการเดินทางท่องเที่ยว ทุกคนมีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและตีความเฉพาะปัจเจกบุคคล ซึ่งอาจมีความเบื่อหน่ายเรื่องการเมืองและหันไปเที่ยวแทนได้ เหมือนเวลาเกิดความเครียดคนก็ไปเที่ยว หรือทำงานเยอะก็ไปเที่ยว ทำให้ในช่วงสุญญากาศทางการเมืองนี้ ยังไม่มีความชัดเจนและทำอะไรไม่ได้ก็หันไปเที่ยวก่อน

Back to top button