PTT บริสุทธิ์ใจ! เปิดทาง DSI สอบปมทุจริต-ฮั้วประมูล

PTT ให้ความร่วมมือ DSI ตรวจสอบข้อมูล หลังมีผู้ถือหุ้นแจ้งความให้มีการตรวจสอบขบวนการสมยอมราคาส่อฮั้วประมูล และเตรียมพิจารณาเข้าลักษณะเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ภายใน 3 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองอธิบดีดีเอสไอ เข้าพบผู้บริหาร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT หลังมีผู้ถือหุ้นแจ้งความกล่าวโทษต่อ DSI และ ก.ล.ต. ให้มีการตรวจสอบขบวนการสมยอมราคาส่อฮั้วประมูล ทำให้ราคาผิดไปจากสภาพปกติ และอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใดผู้หนึ่ง จนอาจนำไปสู่การฟอกเงิน ซึ่งผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้บริหารระดับสูง บริษัทในกลุ่ม ปตท.

ขณะที่ล่าสุด พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ ได้เข้าพบ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT โดยขณะนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวน เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานเบื้องต้น ว่าเข้าลักษณะที่จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

“นายอรรถพล ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี ในการสืบค้นเอกสาร ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าอาจจะมีมูลเข้าข่ายผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถระบุฐานความผิด และผู้รับผิดได้อย่างชัดเจน ต้องรอการรวบพยานหลักฐาน ซึ่งมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการสืบสวนเบื้องต้นใน 3 เดือน” พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าว

ทั้งนี้ อีกประเด็นหนึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เกี่ยวกับการซื้อขายน้ำมันระหว่าง บริษัท GCC กับ PTTOR ว่า มีการกำหนดราคาในลักษณะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใดผู้หนึ่งหรือไม่ รวมถึงเรื่องกรณีการซื้อขายน้ำมันที่จ่ายเงินไปก่อน แต่ไม่ได้ส่งสินค้าจริงก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ขอเอกสารไปยัง ปตท. ว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการ ดำเนินการในเรื่องใดหรือไม่

โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดก่อน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ จะเข้ามารับตำแหน่ง แต่ประธานบอร์ดยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการรวบรวมเอกสาร เพื่อดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใสในกลุ่มบริษัท ปตท. ต่อไป

Back to top button