ดักเก็บ 5 หุ้นสื่อ! ลุ้นครึ่งหลังเม็ดเงินโฆษณาฟื้นเด่น รับ “ไฮซีซั่น” ชู ONEE ท็อปพิก

ดักเก็บ 5 หุ้นมีเดีย! ลุ้นครึ่งหลังเม็ดเงินโฆษณาฟื้นเด่น รับ “ไฮซีซั่น” ธุรกิจสื่อ โบรกชู ONEE หุ้นท็อปพิกกลุ่ม เคาะเป้า 6 บาท


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์(21 ก.ค.66) ว่า บริษัท นีลเส็น (ประทศไทย) จำกัด เปิดเผยเม็ดเงินโฆษณาครึ่งแรกปี 66 ว่า มีมูลค่าเม็ดเงินลดลงทรงตัว เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมูลค่าอยู่ที่ 55,530 ล้านบาท แม้ว่าปี 66 จะเป็นปีที่เรียกได้ว่าเศรษฐกิจถดถอย (Economic Recession) แต่นักการตลาดไทยยังคงมีการใช้จ่ายโฆษณาอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงและรักษาฐานลูกค้าไว้

ด้านสื่อทีวียังคงเป็นสื่อที่มีสัดส่วนของการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 57% เมื่อแยกดูเฉพาะเดือนมิถุนายน พบว่า เม็ดเงินโฆษณามีปริมาณเทียบเท่ากับมิถุนายนปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้น 0.01% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่ากว่า 9,371 ล้านบาท โดยสื่อที่เติบโตสูงสุดคือสื่อนอกบ้าน (20%)

ทั้งนี้ DAOL มีมุมมองเป็นกลางต่อเม็ดเงินโฆษณาครึ่งแรกปี 66 ที่เป็นไปตามคาด อย่างไรก็ตามมองว่าเม็ดเงินโฆษณาปี 66 จะขยายตัว 4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดเม็ดเงินโฆษณาขยายตัวในครึ่งหลังปี 66 หลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ คาดกลุ่ม FMCG ใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ เพิ่มขึ้น ทั้งนี้กลุ่มสื่อให้น้ำหนัก Neutral เลือก ONEE เป็น top pick แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 6.00 บาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มมีเดีย เม็ดเงินโฆษณารวมเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 9.5 พันล้านบาท ลดลง 6% เทียบเดือนก่อนหน้า และลดลง 4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มใช้จ่ายลดลง อีกทั้งธุรกิจสื่อสารใช้สื่อโฆษณาในการแข่งขันลดลง

หากแยกตามประเภทสื่อพบว่า สี่อ TV ลดลง 12% เทียบเดือนก่อนหน้า และ ลดลง 4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นลบต่อ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC และ บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE 

ส่วนสื่อป้ายโฆษณานอกบ้านลดลง 1.4% เทียบเดือนก่อนหน้า แต่ยังโต 19% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นกลางต่อ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB และ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI สื่อภาพยนตร์ปรับลงแรง 37% เทียบเดือนก่อนหน้า และลดลง 72% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นลบต่อ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR 

ด้านสื่อวิทยุปรับลงแรง 31% เทียบเดือนก่อนหน้า และลดลง 46% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ เป็นลบต่อ ONEE ขณะที่สื่อ Internet ปรับเพิ่มขึ้น 11% เทียบเดือนก่อนหน้า และโต 12.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนเม็ดเงินโฆษณารวมไตรมาส 2/66 เพิ่มขึ้น 11% เทียบไตรมาสก่อนหน้า  และทรงตัวเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แนวโน้มครึ่งหลังปี 66 น่าจะฟื้นตัวและเข้าช่วง high season ธุรกิจสื่อในไตรมาส 4/66

Back to top button