DSI แจ้งผลสอบ 3 หุ้นดัง เอี่ยวทุจริต “สร้างหนี้-เผยแพร่ข้อมูลเท็จ”

DSI แจ้งผลการสอบสวนคดี 3 หุ้นดัง POLAR-EARTH- IFEC เอี่ยวทุจริตสร้างหนี้-เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ รวม 5 คดีพิเศษ พร้อมแจง 4 คดีสอบสวนแล้ว ส่วนอีก 1 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (23 ก.ค. 66) ตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการกล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สอบสวนดำเนินคดีทุจริตหุ้น POLAR , EARTH และ IFEC ที่มีการสร้างหนี้อันเป็นเท็จและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จนั้น  กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ขอแจ้งผลและความคืบหน้าในการสอบสวน จำนวน  5 คดีพิเศษ ดังนี้

1) คดีพิเศษที่ 167/2561 กรณีผู้บริหารบริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR  ได้ร่วมกันหรือสนับสนุนการแกล้งให้บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) เป็นหนี้เพื่อมิให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน

ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 61 สอบสวนแล้วเสร็จ และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษแล้ว โดยต่อมาอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีความเห็นแย้งส่งไปยังอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 66

2) คดีพิเศษที่ 228/2560 กรณีบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ขอวงเงินสินเชื่อเพื่อการชำระค่าสินค้า (Import Financing) จากธนาคารโดยยื่นเอกสารเท็จประกอบการเบิกสินเชื่อ เป็นเหตุให้ธนาคารกรุงไทยเสียหาย

ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 60 ได้ทำการสอบสวนแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

3) คดีพิเศษที่ 59/2562 กรณีผู้บริหารของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH กับพวก วางแผนและร่วมมือกันเพื่อแกล้งให้บริษัทฯ เป็นหนี้ซึ่งไม่เป็นความจริง และจัดทำเอกสารอันเป็นเท็จ

ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 62 ได้ทำการสอบสวนแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

4) คดีพิเศษที่ 57/2563 กรณีบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH และผู้บริหารกระทำผิดฐานไม่นําส่งเอกสารหรือรายงานตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สั่งการ และปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งในสาระสําคัญ รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลที่ทําให้สําคัญผิดในสาระสําคัญเกี่ยวกับมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหิน อันเป็นความผิดตามมาตรา 240

ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ได้ทำการสอบสวนแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

5) คดีพิเศษที่ 50/2564 กรณีกรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้กล่าวหากรรมการชุดเดิมว่าได้กระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้บริษัท IFEC และอื่น ๆ ได้รับความเสียหายเป็นเงินกว่าหนึ่งพันล้านบาท ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 64 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานทุกชนิด ด้วยความรอบคอบ รัดกุม เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ดำเนินการทุกขั้นตอนตามกรอบระยะเวลา ภายใต้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้

Back to top button