“หอการค้าไทย” ชี้หยุดยาว 6 วัน ดันเม็ดเงินสะพัด 7 พันล้าน

นายสนั่น อังอุบลกุล เผยถึงช่วงหยุดยาว 6 วันต่อเนื่อง ช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการเดินทาง ท่องเที่ยว และจับจ่ายใช้สอย ประเมินว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนประมาณ 5 – 7 พันล้านบาท ส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (27 ก.ค.66) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอค้าการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษในครั้งนี้ ทางหอการค้า เชื่อว่าภาพรวมจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะคาบเกี่ยวกับวันอาสาฬหบูชา วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นวันทางพระพุทธศาสนาที่ประชาชนจะออกไปทำบุญและเข้าร่วมกิจกรรมตามจุดต่าง ๆ ของประเทศ

ทั้งนี้ประกอบกับการหยุดยาวจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการเดินทาง การท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอย โดยจะช่วยสร้างบรรยากาศความคึกคักและรายได้ให้ผู้ประกอบการทั้ง โรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ

โดยหอการค้าไทยประเมินว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง 6 วัน ดังกล่าวประมาณ 5 – 7 พันล้านบาท ขณะที่แรงงานบางส่วนที่ยังต้องทำงานในช่วงวันดังกล่าว ก็จะได้รับอัตราค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากกรณีประกาศเป็นวันหยุดเพิ่มเติม

“การประกาศวันหยุดเพิ่มเติมออกมากระชั้นชิด ส่งผลให้บางกลุ่มธุรกิจหรือบางอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิต จำเป็นต้องจ้างงานในช่วงเวลาที่รัฐบาลประกาศหยุดยาวอาจมีผลต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับค่าแรงและค่าล่วงเวลาที่เพิ่มสูงขึ้นบ้าง แต่เชื่อว่าส่วนนี้ไม่น่าจะกระทบแผนการดำเนินธุรกิจของภาคธุรกิจอย่างมีนัยยะสำคัญ” นายสนั่น กล่าว

นายสนั่น กล่าวว่า หอการค้า มองว่าการที่รัฐบาลประกาศวันหยุดยาวต่อเนื่องถือเป็นเจตนาที่ดี แต่ถ้าหากสามารถกำหนดช่วงเวลาและสื่อสารล่วงหน้าสักระยะก่อนได้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจให้มีความเหมาะสม ขณะที่ประชาชนก็จะสามารถวางแผนการท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมต่างๆ ล่วงหน้าซึ่งจะช่วยให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศมากยิ่งขึ้นด้วย

X
Back to top button