สะพัด! “วีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ” โบกลาเก้าอี้บอร์ดกว่า 6 บริษัท เซ่นคดีโกงหุ้น WEH

ลือสะพัด “วีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ” เตรียมลาออกบอร์ดบริหารกว่า 6 บริษัท หลังคำตัดสิน “ศาลแพ่งอังกฤษ” พิพากษาคดีโกงหุ้น “วินด์เอนเนอร์ยี่” ไม่เป็นคุณ


สืบเนื่องจากเมื่อประมาณวันที่ 25 ก.ค. 66 ศาลแพ่งแห่งอังกฤษได้มีการตัดสินคดีที่ นายนพพร ศุภพิพัฒน์ และบริษัทของตน 3 แห่ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 5.7 หมื่นล้านบาท) จาก นายณพ ณรงค์เดช, ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ผู้บริหาร SCB และผู้บริหาร และกรรมการของ WEH รวม 17 ราย ได้แก่

นายณพ ณรงค์เดช, นางเอมม่า ลูอิส คอลลินส์, นายธันว์ เหรียญสุวรรณ, นายอามาน ลาคานี, นางคาดีจา บิลาล ซิดดิกี, บริษัท คอลัมม์ อินเวสต์เมนท์ส จำกัด, บริษัทเคเลสตัน โฮลดิงส์ จำกัด, บริษัท เอแอลเคบีเอส, บริษัท โกลเด้น มิวสิค จำกัด, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), นาย อาทิตย์ นันทวิทยา, บริษัท คอร์นวอลลิส, นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ, ดร.เกษม ณรงค์เดช, คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา, นายประเดช กิตติอิสรานนท์ และ นายณัฐวุฒิ เภาโบรมย์ โดยศาลกำหนดใช้เวลาสืบพยานทั้งสิ้น 17 สัปดาห์ เริ่มต้นตั้งแต่กลาง ต.ค.65 และสิ้นสุดเมื่อต้น มี.ค.66

สำหรับข้อกล่าวหาตามคำฟ้องของทนายความ นายนพพร มีการระบุด้วยว่า ทั้ง นายณพ ณรงค์เดช และธนาคารไทยพาณิชย์ได้จงใจประเมินราคาหุ้นให้ต่ำเกินไป และมีการบิดเบือนเอกสารสำคัญในช่วงระหว่างปี 57-61 ซึ่งตามเอกสารของศาลนั้นระบุว่า ฝั่งของนายนพ และผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นๆ ได้มีการปฏิเสธข้อกล่าวหาไปแล้ว ขณะที่ทางทนายความ นายณพ และธนาคารไทยพาณิชย์นั้นไม่ตอบข้อซักถามทางอีเมลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ในส่วนของ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ซึ่งเป็นจำเลยลำดับที่ 13 พบว่าปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการของหลายบริษัท ทั้งที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และนอกตลาดหลักทรัพย์

อาทิ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ตำแหน่งกรรมการ, บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ตำแหน่งกรรมการ, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS ตำแหน่งกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ตำแหน่งกรรมการ

นอกจากนี้ ยังดำรงตำแหน่งในบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIG C ตำแหน่งรองประธานกรรมการ และ บริษัท ยักษา จำกัด ตำแหน่งกรรมการ

ล่าสุด แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือกรรมการบริษัทหลายแห่ง ระบุยืนยันกับทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่านายวีระวงค์อยู่ระหว่างขั้นตอนการลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทจำนวนหลายแห่ง โดยมีสาเหตุจากการที่นายวีระวงค์มีความเกี่ยวข้องกับคดีที่ประเทศอังกฤษในฐานะจำเลย ซึ่งขณะนี้ได้มีคำพิพากษาออกมาแล้วและอาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของนายวีระวงค์ในฐานะของนักกฎหมายที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัทขนาดใหญ่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันผลการตัดสินคดีอย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากคู่ความแต่ละฝ่ายต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยคำพิพากษา ขณะเดียวกันยังต้องรอการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนต่างๆต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. จึงจะสามารถยืนยันการลาออกจากตำแหน่งกรรมการของนายวีระวงค์ได้

สำหรับประวัติ นายวีระวงค์ เป็นทนายความผู้ก่อตั้ง บริษัท วีระวงค์ ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส จำกัด หรือ WCP และเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ของสำนักกฎหมายดังกล่าว โดย นายวีระวงค์ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักกฎหมายที่มีประสบการณ์มากที่สุดในประเทศไทยในด้านการธนาคารและการเงิน ตลาดทุน การกำกับดูแลกิจการ การควบรวมและซื้อกิจการ การปรับโครงสร้างและการล้มละลาย และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนสำหรับการพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในประเทศไทย และเป็นสมาชิกของเนติบัณฑิตยสภาแห่งรัฐนิกยอร์ก หรือ Member of New York State Bar Association

Back to top button