ด่วน! “สุเทพ” รอดนอนคุก คดีฮั้วประมูลโรงพัก 5 พันล้าน

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 6 ราย ในคดีทุจริตก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือ "โรงพักทดแทน" จำนวน 396 แห่งทั่วประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้  22 ส.ค.66 เวลา 10:00 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อม.อธ.11/2565 ซึ่ง ป.ป.ช. ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพวกจำนวน 6 คน ร่วมกันฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง วงเงินงบประมาณ จำนวน 5,848 ล้านบาท

วันนี้นายสุเทพ พร้อมพวก ประกอบด้วย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ , พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ , บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์  ได้เดินทางมาที่ศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษาของศาลชั้นอุทธรณ์ด้วยตัวเอง

โดยศาลระบุ ได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วยืนยกฟ้องนายสุเทพพร้อมพวก เพราะเห็นว่า การกระทำของนายสุเทพ ที่ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่ง เมื่อเดือนมิถุนายน 2552 โดยมิได้เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นดุลยพินิจที่สามารถทำได้  ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสัญญาเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ให้เป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะเชื่อได้ว่า เจ้าของโครงการได้ศึกษารายละเอียดมาเป็นอย่างดีแล้ว จึงไม่ได้เป็นการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 การกระทำของโจทก์ตามฟ้อง จึงฟังไม่ขึ้น

สำหรับสถานีตำรวจ 396 แห่ง เดิมปล่อยทิ้งร้างผ่านมา 10 ปี ปัจจุบันได้สร้างเสร็จเปิดใช้งานแล้ว มีการของบประมาณที่ป็นภาษีประชาชนทำต่อจนเรียบร้อย แต่ค่าชดเชยเสียหายนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชัน จำกัด และศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ให้บริษัท พีซีซี ต้องชดใช้ค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 1,500 ล้านบาท ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เส้นทางการต่อสู้ทางคดียังเหลืออีกชั้นคือศาลปกครองสูงสุด

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา, ฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างโรงพัก, สุเทพ เทือกสุบรรณ, พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น, พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ , พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์, วิศณุ วิเศษสิงห์

Back to top button