DSI ส่งอัยการฟ้องอดีตผบห. IEC และพวกรวม 10 ราย ฐานยักยอกทรัพย์-แต่งบัญชี

"ดีเอสไอ" ส่งอัยการฟ้องอดีตผู้บริหาร IEC พร้อมพวกรวม 10 ราย ฐานร่วมกันช่วยเหลือในการทุจริตเบียดบังทรัพย์สินของ IEC และจัดทำบัญชีไม่ถูกต้อง-ไม่ตรงต่อความเป็นจริง


กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ได้นำสำนวนคดีพิเศษที่ 29/2561 กรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหาร IEC กับพวก รวม 10 ราย ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด

โดยมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่กรรมการ ผู้จัดการหรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของนิติบุคคลที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กระทำผิดหน้าที่โดยทุจริต เบียดบังทรัพย์สิน และแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของนิติบุคคลและจัดทำหรือยินยอมให้มีการจัดทำบัญชีไม่ถูกต้องหรือไม่ตรงต่อความเป็นจริงเพื่อลวงบุคคลใด ๆ อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ทั้งนี้ จากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้มีการวางแผนให้ IEC ทำสัญญาซื้อหุ้นของบริษัทจำกัด 2 ครั้ง ครั้งแรก ซื้อในราคาสูงเกินจริง โดยร่วมมือกันทำนิติกรรมอันเป็นเท็จ เพื่อทำให้บริษัทจำกัดดูเสมือนมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นก่อนจะเข้าซื้อ ครั้งที่สอง ซื้อหุ้นเพิ่ม ทั้งที่บริษัทจำกัดถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบทางบัญชีของ IEC ยังพบว่าไม่มีการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับหนี้บางรายการ เพื่อให้งบการเงินดูดี รวมถึงยังพบว่าอดีตผู้บริหาร IEC กับพวกได้มีการติดต่อซื้อโรงไฟฟ้าและนำไปขายต่อได้กำไร โดยใช้งบประมาณของ IEC ในการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว เป็นเหตุให้ IEC ได้รับความเสียหาย จึงได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสิบรายในฐานความผิดที่เกี่ยวข้องดังกล่าว

Back to top button