FTI รุกขยายสาขา “AQUATEK-Water Store” ดันรายได้ปีนี้โต 20%

FTI จับมือ 3 พันธมิตร ยกทัพสินค้าร่วมงาน “Thai water Expo 2023” ครึ่งปีหลัง เดินหน้าขยาย AQUATEK- Water Store เจาะกลุ่มลูกค้า Hi-end ลุ้นรายได้ปีนี้โต 20%


จากจุดเริ่มต้นของ “ฟังก์ชั่น เทรดดิ้ง” ที่ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 ม.ค.40 โดย ดร.วิกร ภูวพัชร์ และ นางวรญา ภูวพัชร์ ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ และอุปกรณ์ประกอบระบบเครื่องกรองน้ำ โดยมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ผ่านมามากกว่า 25 ปี ฟังก์ชั่น เทรดดิ้ง ได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง สู่การเป็นบริษัท มหาชน ภายใต้ชื่อ บริษัท ฟังก์ชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ FTI จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 450 ล้านบาท และมีมาร์เก็ตแค็ปเฉียด 1,000 ล้านบาท ตัวเลขไม่เคยโกหกใคร และยังเป็นสิ่งที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า FTI ได้ก้าวผ่านความสำเร็จต่างๆ มามากมาย ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างบริษัทกับลูกค้า คู่ค้า ผู้ร่วมลงทุนและชุมชนที่เกี่ยวข้อง ในลักษณะที่เป็นพันธมิตรกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สูงสุดกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นหลักในการประกอบกิจการเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้บริการเกี่ยวกับน้ำเป็นไปอย่างไร้ขีดจำกัด รวมถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพในธุรกิจที่เกี่ยวกับน้ำ มีคุณธรรม และจริยธรรมสูงสุดในการทำงาน

ขณะที่ในปี 66 นี้ ถือว่าเป็นปีที่มีความท้าทายอย่างมากสำหรับ FTI เพราะไม่ใช่เพียงแค่การจัดหา และพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำในราคายุติธรรมเพื่อเป็นทางเลือก และตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลาย แต่ยังต้องมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการเพิ่มศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ตอบโจทย์เป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ตั้งไว้ในระดับที่สูงกว่า 800 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ระดับ 15-20% จากปี 65 ที่มีรายได้ 700 ล้านบาท

ด้านตัวเลขผลประกอบการของครึ่งปีแรกที่ผ่านมา FTI มีรายได้ 402 ล้านบาท ทำให้โอกาสที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในช่วงครึ่งปีหลังนั้นไม่น่าไกลเกินเอื้อม ด้วยกลยุทธ์ในการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น Water store shop และ Aquatek shop ที่ปัจจุบันมีสาขารวมกันอยู่กว่า 30 สาขาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา ควบคู่ด้วยกลยุทธ์การโปรโมทแบรนด์ในสื่อต่างๆ ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ให้มากขึ้น รวมถึงมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทั้งนำเข้า และพัฒนาเอง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งระบบกรองน้ำที่ใช้ในครัวเรือน และอุตสาหกรรม

ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 66 ผลงานจะออกมาตามที่ได้วางแผนไว้ แต่ในช่วงครึ่งปีหลัง FTI ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลงานโดยรวมทั้งปีเข้าเป้า รวมถึงเป็นฐานในการเติบโตในปีถัด ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็น การขยายร้าน Water Store ให้ครบ 24 สาขา จากในปัจจุบันที่มีตัวแทนจำหน่ายแล้ว 22 สาขา ขยายกลุ่มลูกค้าขายส่งเพื่อผู้ประกอบอาชีพระบบกรองน้ำและครัวเรือนทั่วไป รวมถึงการขยายร้าน AQUATEK ให้ครบ 20 สาขา จากในปัจจุบันที่มีตัวแทนจำหน่ายแล้ว 8 สาขา

อีกทั้งยังขยายกลุ่มลูกค้าครัวเรือนที่มี Life Style ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่ง AQUATEK เจาะลูกค้ากลุ่ม Hi-end ทั้งการเลือกสินค้าและคุณภาพ โดย AQUATEK มีเครื่องกรองน้ำที่ใช้ในครัวเรือน ครบทุกจุดในบ้าน ทั้งดื่ม ใช้ อาบ ซัก ล้าง เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจในสุขภาพทุกขั้นตอน ซึ่งการเดินหน้าขยายสาขาที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าของ FTI ได้สะดวกไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแล รวมถึงจะช่วยให้ FTI สามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นทั้ง life style และการใช้ชีวิต ซึ่งการเติบโตของ FTI จะเติบโตควบคู่ไปกับการที่ผู้บริโภคได้ใช้น้ำสะอาดในทุกๆ ที่ทั่วประเทศ

นอกเหนือจากการขยายสาขาเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดแล้ว FTI ต้องการที่จะตอกย้ำความเป็น  All Solution of water ทั้งคิดค้น ผลิต ประกอบ และจัดจำหน่ายระบบกรองน้ำ และเครื่องกรองน้ำอย่างเต็มระบบภายในประเทศ ด้วยกลยุทธ์ในการมองหาพันธมิตรรายอื่น ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตส่วนประกอบของเครื่องกรองน้ำ และระบบกรองน้ำ ซึ่งบางชิ้นส่วนยังนำเข้ามาเพื่อประกอบในประเทศ

รวมไปถึงการศึกษาแผนในการเปิดโรงงาน การผลิตชิ้นส่วน ที่ดิน เครื่องจักร ซึ่งทาง FTI ก็กำลังดำเนินการมองหา และเปรียบเทียบกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง นำเข้า และส่งออก และการเปิดอาคารใหม่ของ FTI  ที่เป็น All Solution of Water เพื่อรองรับการขยาย, การผลิต และช่องทางการจัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นให้บริการส่งมอบผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำอย่างครบวงจร ด้วยนวัตกรรมและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในราคายุติธรรม ระบบน้ำที่ปัจจุบันประสบปัญหาเรื่องน้ำเสียมาอย่างยาวนาน จึงทำให้ FTI เล็งเห็นถึงสิ่งสำคัญของศักยภาพในการผลิตและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ต่อกลุ่มเป้าหมายและเพื่อการขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น

อีกทั้ง FTI ได้ร่วมมือกับพันธมิตรจีนที่เป็น Suppliers เจ้าใหญ่จากประเทศจีน จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ NANFANG PUMP INDUSTRY CO., LTD. หรือ CNP ผู้ผลิตปั๊มน้ำระดับโลก รองรับภาคอุตสาหกรรม การเดินเรือ อาคารสูง และในครัวเรือน และ WENZHOU RUNXIN MANUFACTURING MACHINE CO., LTD หรือ RUNXIN ผู้ผลิตหัววาล์วออโต้เมติก หัววาล์วแมนนวลและเครื่องทำน้ำอุ่นหรือ Softtener ที่รองรับการใช้งานทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และในครัวเรือน

รวมถึง VONTRON TECHNOLOGY CO.,LTD หรือ VONTRON ผู้ผลิตเมมเบรนระดับโลกสำหรับใช้กับระบบกรองน้ำ Reverse Osmosis มีเมมเบรนที่รองรับการผลิตน้ำเป็นจำนวนมาก รองรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมถึงการใช้ในครัวเรือน ซึ่งเมมเบรน VONTRON ยังมีความสามารถในการกรองน้ำทะเลได้อีกด้วยซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก

ขณะเดียวกันงาน Thai water Expo 2023 ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในวันที่ 30 ส.ค. ถึง 1 ก.ย.66 นี้ ทาง FTI และ 3 พันธมิตร ก็ได้ผนึกกำลังยกทัพสินค้า ทั้งเครื่องกรองน้ำ, ปั้ม, วาล์ว, softener, เมมเบรน และสินค้าเกี่ยวกับระบบน้ำต่างๆ กันมาให้ชมกันอย่างครบเครื่องอีกด้วย

นอกเหนือจากนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ FTI ไม่เคยมองข้ามคือการเพิ่มศักยภาพในการผลิต และสร้างสรรค์นวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด FTI ได้ดำเนินการจับมือกับพันธมิตรในการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่จำนวน 3 บริษัท โดยเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร 3 รายจากสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตและประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับระบบกรองน้ำ และจดทะเบียนจัดตั้งบริษัททั้ง 3 แห่งเมื่อเดือน ก.ค. 66

โดยมีวัตถุประสงค์ในการผลิตไส้กรอง, หม้อแปลง (Transformer) และ Booster Pump สำหรับระบบกรองน้ำ เพื่อจัดจำหน่ายสำหรับตลาดในประเทศไทย และต่างประเทศ ทั้งนี้หลังจากการจัดตั้งบริษัทย่อยทั้ง 3 บริษัทจะส่งผลให้บริษัทฯมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต รวมถึงเพิ่มการเติบโตในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ด้านการมองหาความร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาความสามารถของบุคคลากร รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต เพื่อเป้าหมายสำคัญในการเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำครบวงจรระดับสากล

ทั้งนี้ กว่า 25 ปีที่ FTI ยืนหยัดอย่างมั่นคงในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำครบวงจร ได้รับการพิสูจน์แล้วถึงวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง ความสามารถของทีมผู้บริหารและความทุ่มเทของพนักงานทุนคน เป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำของ FTI ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

รวมไปถึงก้าวสำคัญของ FTI ต่อจากนี้จะยิ่งมีความท้าทาย แต่ด้วยกลยุทธ์ที่ FTI ไม่ได้ต้องการเติบโตด้วยตัวเองเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ความร่วมมือกับพันธมิตรในระดับสากลจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ FTI สามารถก้าวไปอีกขั้นสู่การเป็นผู้นำทั้งในด้านการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำอย่างครบวงจร และที่สำคัญที่สุดคือการยกระดับ FTI สู่การเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นการพัฒนา และสร้างสรรค์นวัตกรรมในระดับสากลอีกด้วย

Back to top button