“จีน” เล็งหั่น “ภาษีขายหุ้น” มากถึง 50% รอบ 15 ปี

“จีน” เล็งปรับลด  “ภาษีขายหุ้น” มากถึง 20-50% หวังฟื้นฟูตลาดหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของโลก ครั้งแรกในรอบ 15 ปี


เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าววงใน 3 รายระบุว่า ทางการจีนวางแผนปรับลดอากรแสตมป์ (Stamp Duty) ในการซื้อขายหุ้น หรือ ภาษีขายหุ้น ลงมากถึง 50% นับเป็นความพยายามที่จะฟื้นฟูตลาดหุ้น และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

โดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีน รวมถึงกระทรวงการคลัง ภายใต้การแนะนำของคณะมนตรีแห่งรัฐ (State Council) ได้ยื่นร่างข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2566

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อเสนอให้ลดภาษีขายหุ้น ในปัจจุบันที่อยู่ระดับที่ 0.1% สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ลง 20% หรือ 50% ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

การปรับลดข้อเสนอนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำจีนให้คำมั่นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมว่าจะฟื้นฟูตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งกำลังสั่นคลอน เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศและปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ดัชนี bluechip CSI300 ของประเทศร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และลดลง 11% จากจุดสูงสุดในเดือนเมษายน เนื่องจากความหวังในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และการเติบโตอย่างรวดเร็วของรายได้ของบริษัทลดน้อยลง จากการเปรียบเทียบ ดัชนีหุ้นทั่วโลกของ MSCI เพิ่มขึ้น 11% จนถึงปี 2566

โดยจีนเติบโตในอัตราที่ซบเซาในไตรมาสที่ 2 ท่ามกลางดีมานด์ที่อ่อนแอทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้นักวิเคราะห์ปรับลดประมาณการการเติบโตในปี 2566 หากไม่มีมาตรการสนับสนุนนโยบายที่สำคัญ และท่ามกลางปัจจัยรุมเร้าที่เพิ่มมากขึ้น จีนได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อสนับสนุนตลาด ซึ่งรวมถึงการปรับลดเกณฑ์มาตรฐานการให้สินเชื่อที่สำคัญ น้อยกว่าที่คาดไว้ และขั้นตอนอื่น ๆ ในช่วงต้นสัปดาห์

จนถึงขณะนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยยังไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับนักลงทุนและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้ เนื่องจากนักลงทุนต้องการแพ็คเกจนโยบายที่แข็งแกร่งขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายจำนวนมหาศาลของรัฐบาล

ในความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด ธนาคารกลางจีนได้ขอให้ธนาคารในประเทศบางแห่งลดการลงทุนภายนอกผ่านโครงการ Bond Connect

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยชุดข้อเสนอ รวมถึงการสนับสนุนการซื้อคืนหุ้น และการสนับสนุนการลงทุนระยะยาวเพื่อสนับสนุนตลาดหุ้นของประเทศที่มีมูลค่า 11 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การลดหรือการยกเว้นอากรแสตมป์ใด ๆ รวมถึงอากรแสตมป์ในการซื้อขายหุ้นสามารถตัดสินใจได้โดยสภาแห่งรัฐ ตามความต้องการของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตามกฎหมายอากรแสตมป์ของจีนซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม 2565

นักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ Topsperity Securities กล่าวว่า “การลดภาษีขายหุ้นสามารถช่วยลดต้นทุนการลงทุนและเพิ่มกิจกรรมการซื้อขายได้ เมื่อเทียบกับมาตรการนโยบายก่อนหน้านี้ การลดอากรแสตมป์อาจส่งผลกระทบมากขึ้นในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระยะยาว ผลกระทบอาจมีจำกัด”

ทั้งนี้ รายรับทางการคลังของจีนอยู่ที่ 20.37 ล้านล้านหยวน หรือราว 3.02 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยมีรายได้ 2.76 แสนล้านหยวน หรือ 1.35% มาจากอากรแสตมป์จากธุรกรรมหลักทรัพย์

X
Back to top button