พรีวิวงบ “แบงก์” ไตรมาส 3/66 โบรกฯชู BBL-KTB ท็อปพิก

พรีวิวงบกลุ่ม "แบงก์" งวดไตรมาส 3/66 โบรกฯชู BBL-KTB ท็อปพิก ลุ้นกำไรโตแกร่ง พ่วงอัพไซด์สูง


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/66 หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BANK) มานำเสนอ เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจแรกที่จะประกาศโดยครั้งนี้อ้างอิงข้อมูลจากบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ซึ่งระบุไว้ดังนี้ กลุ่มธนาคารคาดกำไรสุทธิรวมไตรมาส 3/66 (7 ธนาคาร) ที่ 5.3 หมื่นล้านบาท โต 18% เทียบช่วงเดียวกันกันของปีก่อน, และโต1% เทียบไตรมาสก่อนหน้า โดยธนาคารที่กำไรเทียบไตรมาสก่อนหน้า ได้แก่ KKP, KTB, SCB, และ TTB

ส่วนธนาคารที่โตเทียบช่วงเดียวกันกันของปีก่อน ได้แก่ BBL, TTB, KTB และ SCB จากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าค่าใช้จ่ายดำเนินงานและ ECL ที่สูงขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ย สินเชื่อและ NIM ที่สูงขึ้น ส่งผลให้คาดกำไรสุทธิ 9 เดือน 2566 โต 17% เทียบช่วงเดียวกันกันของปีก่อน และคิดเป็น 81% ของประมาณการกำไรทั้งปี 66

อย่างไรก็ตามยังกังวลคุณภาพสินทรัพย์ในไตรมาส 3/66 ที่คาด NPL ใหม่จะปรับขึ้นจากไตรมาส 2/66

ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/66 คาดกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท ลดลง 31% เทียบไตรมาสก่อนหน้า แต่โต 10% เทียบช่วงเดียวกันกันของปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายดำเนินงานไตรมาสก่อนหน้า  (ผลของปัจจัยด้านฤดูกาล) และการจัดสรรสำรอง ECL ล่วงหน้าของแต่ละธนาคาร คงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มธนาคารเป็น “Neutral” Top picks คือ BBL และ KTB

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL คาดกำไรไตรมาส 3/66 เติบโตแกร่งทั้งเทียบไตรมาสก่อนหน้า และเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ที่ยังอยู่ในระดับสูงอย่างมีเสถียรถภาพ และสินเชื่อที่คาดเร่งตัวขึ้น โดยบริษัทยังคงเป้าการเติบโตปีนี้ที่ 4-6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน(0.6% เทียบครึ่งแรกปี 66) แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 197 บาท โดยคิดเป็นอัพไซด์ 17% จากราคาปิดล่าสุด(15ก.ย.66)อยู่ที่ระดับ 168.50 บาท

นอกจากนี้คาดว่ายังได้แรงหนุนจากการเติบโตของธุรกิจในต่างประเทศระยะยาว คาดกำไรปี 66 โต 29% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน  และปี 67 โต 8%  เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หากกนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในการประชุมปลายเดือน ก.ย. นี้จะเป็นอีก Sentiment บวก

ส่วนธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB แนวโน้มครึ่งหลังปี 66 ยังมีแนวโน้มขยายตัวในแง่ของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) และส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยในตลาด ธนาคารคงเป้าหมายธุรกิจปี 66 และคาดกำไรไตรมาส 3/66 ยังได้รับผลบวกจาก NIM ที่สูงขึ้น จากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงปลายไตรมาส 2/663 ส่วน asset quality KTB ให้ความเชื่อมั่นว่าไม่มีประเด็นที่น่ากังวลทั้ง credit cost และ NPL ยังอยู่ในเป้าหมายที่ธนาคาร คงคาดกำไรปี 66-68 เท่าเดิม ราคาเป้าหมาย 23.10 บาท ยังแนะนำ “ซื้อ”โดยคิดเป็นอัพไซด์ 21% จากราคาปิดล่าสุด(15ก.ย.66) อยู่ที่ระดับ 19.00 บาท

Back to top button