แนวโน้ม SET ไซด์เวย์ ไร้ปัจจัยใหม่หนุน จับตาดอกเบี้ยเฟด

แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ หลังไร้ปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น พร้อมกับนักลงทุนรอติดตามการประชุมเฟดเรื่องนโยบายดอกเบี้ย โดยให้แนวต้าน 1,530-1,535 จุด แนวรับ 1,520 จุด


นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (19 ก.ย. 66) คาดว่าแกว่งไซดเวย์ถึงไซด์เวย์ดาวน์ หลังจากเมื่อวานนี้ปรับตัวลงมาค่อนข้างแรง สะท้อนภาพว่าการแกว่งตัวแนวโน้มขาขึ้นในช่วงระยะกลางเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาถูกทำลายลงแล้ว ตอนนี้จะเปลี่ยนมาเป็นลักษณะของการแกว่งไซด์เวย์ ส่วนหลังจากที่หลุด 1,540 จุดลงมาจะมีแนวรับถัดไปที่ 1,515 จุด ให้จับตาที่โซนแนวรับตรงนี้

ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคที่เช้านี้เปิดตัวมายังค่อนไปทางลบ ถึงแม้ว่าเมื่อคืนทางฝั่งของสหรัฐจะทรงตัว แต่เอเชียยังคงซึมตัวอยู่ ด้านนักลงทุนติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ โดยตลาดมีมุมมอง 50%  ว่าเฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่งในเดือนพ.ย.66 หรือเดือนธ.ค.66  แต่คาดว่ารอบนี้คงดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามรอติดตาม Dot plot ว่าจะมองเฟดขึ้นดอกเบี้ยปีนี้อีกครั้งหนึ่ง และที่สำคัญจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยกี่ครั้งในปีหน้า เนื่องจากเมื่อเดือนมิ.ย. 66 Dot plot มองว่าปีหน้าจะปรับลดเพียงหนึ่งครั้ง ซึ่งหากรอบนี้ปรับลดน้อยกว่า 4 ครั้ง สะท้อนว่าดอกเบี้ยจะสูงยาวนานกว่าที่คิด

นอกจากนี้ เมื่อวานหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศปรับลดค่าไฟอีกรอบ ส่งผลให้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลง คาดวันนี้จะซึมตัว เนื่องจากไม่มีประเด็นใหม่หนุนหลังจากปรับลดค่าไฟลงแล้ว โอกาสที่จะปรับขึ้นอีกในปีหน้าค่อนข้างน้อย ต้องติดตามต้นทุนก๊าซว่าจะต้องปรับตัวลง เพื่อมาชดเชยส่วนนี้ โดยให้แนวต้าน 1,530 – 1,535 จุด แนวรับ 1,520 จุด

Back to top button