จับตา “เจพีมอร์แกน” ทำ Roll-Over เสี่ยงฉุดตลาดหุ้นสหรัฐ

จับตา “เจพีมอร์แกน” ทำ Roll-Over เสี่ยงฉุดตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงต่ำกว่า 4,200 จุด สร้างความวิตกกังวลในหมู่นักลงทุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันพุธ (27 ก.ย. 66) สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานถึงการถือสถานะ Options ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างฉับพลันของกองทุนภายใต้การควบคุมของ JPMorgan Chase & Co. รายงานดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลในหมู่นักลงทุนจำนวนมากในสหรัฐฯ

โดยกองทุน JPMorgan Hedged Equity Fund  (JHEQX) ขนาด 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือที่รู้จักกันในนาม “ปลาวาฬเจ้าอนุพันธ์” มีการถือสถานะ Long หุ้น หรือสัญญาอนุพันธ์เพื่อการยืมซื้อหุ้นในอัตราทดที่สูง ซึ่งจะทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนซื้อหุ้นแบบปกติ แต่ในทางกลับกันการถือสถานะดังกล่าวจะทำให้ขาดทุนมากเป็นทวีคูณหากตลาดเป็นขาลง

ดังนั้น JHEQX จึงมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงด้วยการซื้อ Put Options หรือการถือสัญญาอนุพันธ์เพื่อชดเชยความเสี่ยงหากสินทรัพย์หรือดัชนีอ้างอิงร่วงลงต่ำกว่า Strike Price หรือระดับราคาที่ตกลงกันไว้ ซึ่งในรายงานกล่าวระบุว่า JHEQX ได้ถืออนุพันธ์ประเภทนี้ไว้มากถึง 55,000 สัญญา ที่ Strike Price ของดัชนี S&P 500 ที่ 4,210 จุด เมื่อตลาดปิดในวันจันทร์ที่ผ่านมา สัญญาทั้งหมดจะหมดอายุในวันศุกร์นี้

ด้านดัชนี S&P 500 Futures มีแนวรับสำคัญอยู่ที่ระดับ 4,200 จุด อ้างอิงจากเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ซึ่งในทุกๆ วันศุกร์ของสัปดาห์ สิ้นเดือน และสิ้นไตรมาส มักจะเป็นวันสิ้นสุดสัญญาของอนุพันธ์พร้อมๆ กันจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เกิดความผันผวนมากเป็นพิเศษจากการคาดการณ์, เก็งกำไร และป้องกันความเสี่ยงจากผู้ซื้อและผู้ขายอนุพันธ์ในทุกๆ ฝั่ง

สำหรับการที่ผู้เล่นตัวใหญ่ในตลาดอนุพันธ์มีการถือสถานะที่เทไปในทางใดทางหนึ่งจำนวนมาก ย่อมทำให้เกิดปฏิกริยาและการคาดการณ์ต่อเนื่องจากนักเก็งกำไรน้อยใหญ่จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งในที่นี้ก็เสมือนว่า JPMorgan ได้พยากรณ์ว่า S&P 500 Futures จะร่วงลงต่ำกว่า 4,200 แต่ที่ผ่านมา Bloomberg ก็ไม่ได้พบหลักฐานใดๆ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า การถือสถานะของกองทุนจำนวนมากที่เปิดเผยต่อสาธารณะ จะสามารถชี้นำตลาดได้

อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg ในปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา JHEQX มีการถือ Put Options จำนวน 37,000 สัญญา รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และก่อนหน้าการ Roll-over หรือ การซื้อขายเพื่อต่อระยะเวลาสัญญาใหม่ ในปลายเดือนมิถุนายน JHEQX มีการถือ Put เพียงแค่ 26 สัญญา มูลค่ารวม 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยและการส่งสัญญาณว่าวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นที่ยังไม่สิ้นสุดของธนาคารกลางหลายแห่ง ราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรและต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ประกอบกับชี้วัดทางเศรษฐกิจต่างๆ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ต่างเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นและมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ดัชนีปรับตัวลดลง

Back to top button