WTI ร่วงหนักจ่อหลุด 89 เหรียญ กังวลตุรกี-ซาอุฯเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหนักเกือบ 2% จ่อหลุด 89 เหรียญ/บาร์เรล กังวลตุรกี-ซาอุดีอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหนักใกล้หลุดระดับ 89 ดอลลาร์ในวันนี้(2ต.ค.66) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาด โดย ณ เวลา 22.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.62 ดอลลาร์ หรือ 1.78% สู่ระดับ 89.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ตุรกีเตรียมเปิดท่อส่งน้ำมันดิบจากอิรักในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ถูกปิดเป็นเวลา 6 เดือน

ทางด้าน Rapidan Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียจะกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นมากกว่า 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ระบุว่ารัฐบาลจะทบทวนนโยบายดังกล่าวทุกเดือน โดยอาจมีการปรับการผลิตทั้งเพิ่มขึ้นหรือลดลง

Rapidan Group ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียอาจกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดภาวะน้ำมันตึงตัวจนราคาพุ่งขึ้นมากเกินไป ซึ่งเสี่ยงทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอย และส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมในวันพุธนี้ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่าที่ประชุมจะมีมติคงนโยบายการผลิต ซึ่งจะส่งผลให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2567

Back to top button