“รัฐบาล” ตั้งศูนย์ช่วยเหยื่อกราดยิง “พารากอน” ยกระดับความปลอดภัยท่องเที่ยว

รัฐบาล จัดตั้งศูนย์ “Situation Command Center” ที่กระทรวงการต่างประเทศ ประสานงานทุกภาคส่วน ช่วยเหลือและเยียวยาผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตทั้งชาวไทย-ต่างชาติ ยกระดับความปลอดภัยภาคท่องเที่ยว เริ่มดำเนินการวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป


นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ยิงกลางห้างสรรพสินค้าวานนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติ วันนี้กระทรวงการต่างประเทศ จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมหารือเพื่อพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยว

สำหรับผลการหารือร่วมกัน คือ จะจัดตั้งศูนย์ Situation Command Center ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสื่อสารกับทุกภาคส่วน สถานทูตต่างๆ ในไทย เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสารที่เที่ยงตรงมากที่สุด และเพื่อดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่

ด้าน นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะดูแลพร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บเต็มที่ ส่วนผลกระทบต้องติดตามในระยะถัดไป นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้มีการพูดคุยกันเรื่องระบบ Emergency Alert ซึ่งจะต้องมีการบูรณาการ และมีการพูดคุยในส่วนนี้ต่อไป

“วันนี้ได้มีการพูดคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องในพื้นที่ชุมชน ห้างสรรพสินค้า พื้นที่ที่มีคนหมู่มาก จะสามารถใช้มาตรการอย่างไร เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุต่อไป ขณะเดียวกัน ได้มีการพูดคุยเรื่องการฝึกซ้อมอพยพในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการซักซ้อมอยู่แล้ว ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงเรียน หรือที่มีคนหมู่มาก จึงทำให้วานนี้มีการแก้ไขสถานการณ์และอพยพได้อย่างรวดเร็ว”  นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

ขณะที่นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การหารือวันนี้ได้มีการตั้งศูนย์ Situation Command Center ซึ่งจะเริ่มดำเนินการวันพรุ่งนี้ และหลังจากการประชุมครั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะดำเนินการใน 3 ส่วน แก่ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ คือ1. มาตรการด้านความปลอดภัย ที่ต้องยกระดับทุกพื้นที่ 2. มาตรการเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ และการดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้บาดเจ็บ และ 3. มาตรการสื่อสารภาพลักษณ์ สร้างความมั่นใจแก่ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยททท. ได้วางกรอบแนวทางดำเนินการทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยจะดูเรื่องการบริหารจัดการภาพลักษณ์ด้านลบที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

“ในส่วนของผลกระทบจากนัก ท่องเที่ยว จีน ในแง่ของตัวเลขนัก ท่องเที่ยว จีน ททท. จะประเมินสถานการณ์ ดู Forward Booking แต่ในส่วนของการดำเนินการของรัฐบาลจะดำเนินการเต็มที่ ทั้งในส่วนของประเทศจีน และเมียนมา” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

ทั้งนี้ นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กรณีที่มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยแล้วเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ เดิมมีกองทุนช่วยเหลือเยียวยา และมีกองทุนบางส่วนจากภาคเอกชน แต่ปัจจุบันกองทุนได้ยุบไปแล้ว วันนี้จึงมีการหารือว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร จะใช้งบปกติ หรืองบกลาง ซึ่งจะมีความคืบหน้าเร็วๆ นี้ และเสนอนายกฯ เพื่อพิจารณาต่อไป

Back to top button