15 แรงงานไทยจากอิสราเอล บินถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

แรงงานชุดแรก 15 รายจากอิสราเอล เครื่องบินแลนดิ้งถึงไทยแล้ว “ปานปรีย์-พิพัฒน์” รอต้อนรับ


วันที่ 12 ต.ค. 66  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 11.53 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณประตูทางเข้าที่ 9 และ 10 ชั้น 2 ของสนามบิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสื่อมวลชนปักหลักรายงานคนไทยล็อตแรกทั้งหมดจำนวน 15 คน เดินทางกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินของสายการบิน El Al เที่ยวบิน LY083 ในวันที่ 12 ตุลาคม

ในเวลาต่อมา 11.57 น. เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศ แจ้งว่า ขณะนี้ เครื่องบินที่รับแรงงานไทยทั้ง 15 คน ได้ลงจอดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ทางผู้บริหารอยู่ระหว่างพูดคุยพบปะ คาดว่าแรงงานไทยทั้ง 15 คนจะออกมาในไม่ช้า ทั้งนี้พบว่าญาติที่มารอรับ 15 แรงงานไทย ต่างตื่นเต้น และดีใจที่จะได้พบครอบครัวของตน

สำหรับคนที่มารอรับแรงงานครั้งนี้มี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางมาต้อนรับ 15 แรงงานไทยในวันนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ ระบุถึงการเยียวยาแรงงานคนไทย ว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รัฐบาลอิสราเอลจะมีการดูแลด้วย โดยถ้าได้รับบาดเจ็บเกินกว่า 10% แต่ไม่เกิน 19% ก็จะเยียวยา 1.4 ล้านบาท  ถ้าบาดเจ็บเกิน 20% ขึ้นไปก็จะให้การดูแลตลอดชีวิต ซึ่งจะดูแลกี่เปอร์เซ็นต์ก็เทียบกับเงินเดือนที่อิสราเอลที่แรงงานได้รับ    ส่วนผู้เสียชีวิตทางการอิสราเอลก็จะเยียวยา ภรรยาและบุตร โดยภรรยาจะได้เงินตลอดระยะเวลาที่ยังไม่แต่งงานใหม่ประมาณ 30,000 กว่าบาทต่อเดือน ส่วนบุตรจะได้รับการดูแล เดือนละ 10,000-15,000 บาท จนถึงอายุ 18 ปี ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ประสานอิสราเอลที่ทำให้เข้าใจเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาตรงกัน

Back to top button