TTB โชว์กำไร Q3 โต 27% รับรายได้ดอกเบี้ยพุ่ง ดันงวด 9 เดือน 1.4 หมื่นล้าน

TTB รายงานกำไรไตรมาส 3/66 โต 27% มาที่ 4.7 พันล้าน รับรายได้ดอกเบี้ยเพิ่ม ส่วนงวด 9 เดือนแรก 1.4 หมื่นล้าน โต 31% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 และงวด 9 เดือนแรกของปี 66 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยธนาคารมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เทียบจากไตรมาสก่อน และร้อยละ 22.4 เทียบกับปีก่อน มาอยู่ที่ 20,217 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากผลตอบแทนของสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ที่ปรับตัวดีขึ้นตามแนวโน้มของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและอัตราดอกเบี้ยนโยบายขาขึ้น ทั้งนี้ ภายใต้แนวทางการเติบโตสินทรัพย์อย่างระมัดระวัง ธนาคารมุ่งเน้นการหมุนเวียนสภาพคล่องไปยังสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง พร้อมทั้งคำนึงถึงระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมภายใต้แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น

สำหรับรอบ 9 เดือนบริษัทมีรายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.9 จากปีก่อน มาอยู่ที่ 58,134 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ที่ปรับตัวดีขึ้น ตามแผนการบริหารสภาพคล่องและวัฏจักร อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่การเติบโตของสินเชื่อยังคงเป็นไปอย่างระมัดระวัง

โดยในไตรมาส 3 ธนาคารตั้งสำรองฯ และ Management Overlay เป็นจำนวน 4,354 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเงินให้สินเชื่อที่ 127 เบสิสพอยท์ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 0.2 จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ การตั้งสำรองฯ ในระดับดังกล่าวเป็นผลมาจากหลักเกณฑ์การประเมินความเสี่ยงของสินเชื่อภายใต้มาตรการความช่วยเหลือของธนาคาร ซึ่งประเมินความสามารถในการชำระคืนที่แท้จริงของลูกค้า รวมถึงการตั้ง Management Overlay เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับรอบ 9 เดือน ธนาคารตั้งสำรองฯ จำนวน 12,874 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยธนาคารยังคงดำเนินนโยบายการบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบและเข้มงวด เนื่องจากยังคงมีปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้จากการเติบโตสินเชื่อแบบมีคุณภาพและการปรับปรุงพอร์ตสินเชื่ออย่าง ต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้คุณภาพพอร์ตสินเชื่อของธนาคารอยู่ในเกณฑ์ที่บริหารจัดการได้ และอัตราส่วนเงินสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ หรือ Coverage ratio อยู่ในระดับแข็งแกร่งที่ร้อยละ 144

Back to top button