“อุตุ” เตือนฝนถล่มอีกระลอก! ลุ้นลมหนาวสัปดาห์หน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 10 วันข้างหน้า ยังมีฝนฟ้าคะนองอีกรอบ โดยช่วงเช้า-บ่ายมีแดดออก ส่วนช่วงเย็นมีเมฆมาก-ฝนตก วอนประชาชนและชาวเรือระวังอันตรายจากฝน คาดสัปดาห์หน้าเตรียมรับลมหนาว


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุก ๆ 24 ชั่วโมง (นับตั้งแต่ 07:00 – 07:00 น.วันรุ่งขึ้น) เป็นระยะเวลา 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 8-17 พ.ย.66 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

โดยช่วงวันที่ 8-13 พ.ย.66 คาดการณ์ว่ายังมีมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอก ๆ แต่กำลังไม่แรง ลมหนาวที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน อากาศยังเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ ช่วงแรกที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา

นอกจากนี้ ยังมีลมตะวันออกพัดเข้ามาแทรกบางวัน ส่วนใหญ่ยังเป็นฝน จนถึงฝนฟ้าคะนอง อากาศยังเย็นลงไม่มาก ความชื้นสูง โดยเฉพาะบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพและปริมณฑล โดยขอให้ประชาชนต้องเฝ้าระวังฝนในระยะนี้ รวมถึงแจ้งเตือนชาวเกษตรกร ที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต (ข้าวนาปี) ในช่วงเช้าถึงบ่ายแดดพอมีแดดออก ส่วนช่วงเวลาเย็น ๆ อาจมีเมฆมาก และมีฝนมารบกวน

ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่องหนักเบาสลับกันไป โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.66 เป็นต้นไป จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ควรเฝ้าระวังอัตรายจากฝน และขอให้ชาวเดินเรือระมัดระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่ฝนฟ้าคะนอง

รวมถึงในช่วงวันที่ที่ 14-17 พ.ย.66 เตรียมรับลมหนาว คาดการณ์ว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น ส่งสัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้นในช่วงนี้ เตรียมวางแผนไปสัมผัสเย็นได้ โดยเฉพาะตามยอดดอย ยอดภู และพื้นราบอากาศเย็น

สำหรับปีนี้การเริ่มต้นฤดูหนาวมาช้า อาจจะเลื่อนไปในช่วงกลางเดือน พ.ย. 66 (14 หรือ 15 พ.ย. 66) ซึ่งช้าไปเกือบ 1 เดือน

X
Back to top button