BPP ตุ้นทุน-ค่าใช้จ่ายพุ่ง กดกำไร Q3 ลดลง 9% เหลือ 2 พันล้าน

BPP รายงานกำไรไตรมาส 3/66 ลดลง 9% มาที่ 2 พันล้านบาท หลังต้นทุนและค่าใช้จ่ายปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ส่วนงวด 9 เดือนกำไร 5.5 พันล้าน ลดลง 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 และงวด 9 เดือนแรกของปี 66 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยปัจจัยที่ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิลดลง เนื่องจากขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงของอนุพันธ์ทางการเงินของโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ Temple I และ Temple II จำนวน 1,785 ล้านบาท ก่อนหักภาษีและส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุม กรณีไม่รวมรายการดังกล่าวกลุ่มบริษัทจะกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นสาเหตุหลักมาจากการรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ Temple II

อีกทั้งปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้นจากการที่รัฐเท็กซัสต้องเผชิญกับวิกฤตคลื่นความร้อนทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ส่งผลให้มีอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มสูงขึ้น การรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนที่ลดลงจากการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีพลังงานโดยหลักจากธุรกิจจัดเก็บพลังงานในประเทศสิงคโปร์ ธุรกิจซื้อขายพลังงานในประเทศญี่ปุ่น และผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลง รวมถึงโรงไฟฟ้า SLG ที่สามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องจากปริมาณการขายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการเข้าทำสัญญาซื้อถ่านหินระยะยาวได้ในราคาที่ดี

อย่างไรก็ตามการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงของธุรกิจโรงไฟฟ้า HPC จากการหยุดเดินเครื่องของ Unit 1 เพื่อซ่อมบำรุงและการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงของโรงไฟฟ้า Nakoso จากการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และเสถียรภาพในระยะยาวของโรงไฟฟ้า รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นเพื่อสนับสนุนการขยายการลงทุนในประเทศสหรัฐอเมริกา

X
Back to top button