WICE ตั้ง WGRS ลุยธุรกิจ “ขนส่งข้ามประเทศ” ควบคู่ ETL เล็งโลจิสติกส์ปีหน้าฟื้นชัด

WICE เดินหน้าจัดตั้งบริษัทย่อย WGRS รุกขยายธุรกิจ Cross Border Service ควบคู่ ETL เร่งเพิ่มพื้นที่ให้บริการในตลาดใหม่ๆ เสริมความแข็งแกร่งให้กลุ่มบริษัท มั่นใจธุรกิจโลจิสติกส์ปีหน้าฟื้นตัว ด้านงวด 9 เดือนแรกโชว์รายได้ 2,934 ล้านบาท กำไรสุทธิ 151 ล้านบาท


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในปี 2567 คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น โดยคู่ค้าที่สำคัญของบริษัทฯ อย่างประเทศจีน ได้ออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ มีการประกาศใช้นโยบายและมาตรการในทางปฏิบัติต่างๆ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งภาคเอกชน การบริโภค และการลงทุน ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจโลจิสติกส์ดีขึ้น ขณะที่ค่าระวางเรือคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นเช่นเดียวกัน ตามปริมาณการขนส่งที่คาดว่าจะฟื้นตัวกลับมา

โดยบริษัทฯ ได้เดินหน้าสร้างการเติบโตในธุรกิจโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service) ซึ่งได้ขยายงานควบคู่กับบริษัทในเครืออย่าง บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จํากัด (มหาชน) หรือ ETL ภายหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้ว โดยล่าสุดได้จัดตั้งบริษัทย่อยภายใต้ชื่อ WICE Global Road Solutions Co.,Ltd หรือ WGRS ในประเทศสิงค์โปร์ ด้วยทุนจดทะเบียน 4 แสนดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd ถือหุ้น 100%

สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและสร้างสรรค์โซลูชันแก่ลูกค้าในการให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Transportation Carrier) แบบครบวงจร พร้อมขยายพื้นที่ให้บริการในตลาดใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มบริษัทโดยรวม รวมถึงสามารถรองรับการขยายธุรกิจในอนาคตอย่างเต็มกำลัง

ทั้งนี้ WICE ได้เล็งเห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตตามการค้าระหว่างจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มขึ้นสูง ด้วยโอกาสเติบโตจากเส้นทางใหม่ที่เชื่อมต่อเอเชียกับยุโรปผ่านเส้นทางสายใหม่ (One-belt One-road) รวมถึงการค้าข้ามพรมแดนของไทยกับสิงคโปร์ เวียดนาม และจีนตอนใต้ ทำให้มีการเติบโตสูง

นอกจากนี้ ได้เล็งเห็นถึงโอกาสความต้องการการขนส่งสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิ เช่น ผลไม้สดและผลไม้แช่เย็น ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังตลาดหลักคือ ประเทศจีน จึงได้ร่วมกับ ETL ในการขยายเข้าสู่ธุรกิจโลจิสติกส์แบบควบคุมอุณหภูมิ (Reefer Container) อย่างเต็มรูปแบบ นับเป็นโอกาสที่จะช่วยสร้างการเติบโตอย่างมหาศาล

นายชูเดช กล่าวอีกว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2566 บริษัทฯ มีรายได้รวม 916 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้งวด 9 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้รวม 2,934 ล้านบาท เนื่องจากความกังวลในสถานการณ์เศรษฐกิจ ทำให้ผู้ประกอบการลดกำลังการผลิตลง ซึ่งมีผลทำให้ปริมาณการขนส่งทั้งนำเข้าและส่งออกลดลงไปด้วย รวมถึงยังได้รับผลกระทบจากอัตราค่าระวางเรือที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว

ขณะที่กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในไตรมาส 3/2566 ทำได้ 32 ล้านบาท ลดลง 75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทฯ งวด 9 เดือนแรกของปี 2566 ทำได้ 151 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการต้นทุนเพื่อเพิ่มอัตรากำไรสุทธิ ด้วยกลยุทธ์การบริหารต้นทุนค่าขนส่งร่วมกับบริษัทในเครือ จึงทำให้สามารถทำอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) งวด 9 เดือนแรกได้ดีขึ้นกว่า 2% ซึ่งเติบโตท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ชะลอตัว

นอกจากนี้ ธุรกิจงานบริการด้านซัพพลายเชน โซลูชั่นส์ นับเป็นธุรกิจเติบโตได้ดีในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้จากการขยายพื้นที่ให้บริการคลังสินค้าเพิ่มขึ้นจำนวน 30,000 ตารางเมตร และรับรู้ตามปริมาณงานในการรับบริหารคลังสินค้า

อีกทั้ง ด้านความร่วมมือกับบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT ในโครงการบริหารจัดการด้าน Green Logistics Hub โดยจะพัฒนาเป็นคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ล่าสุดอยู่ระหว่างทำแผนพัฒนา คาดว่าจะเริ่มเตรียมการก่อสร้างได้ในปีหน้า ขณะที่โครงการนำรถบรรทุกไฟฟ้า (EV TRUCK) เข้ามาช่วยขนส่ง เพื่อทดแทนการใช้รถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดลองใช้ รวมถึงการเจรจากับพันธมิตรควบคู่ไปด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มชัดเจนขึ้นในต้นปีหน้าซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานและการจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น

Back to top button