“เอกภาวิน” แนะเก็งกำไร 10 หุ้นเด่น “ESG Ratings-DCA”

“เอกภาวิน” ประเมิน SET แกว่งตัว Sideway Down ฟื้นตัวจำกัด คาดภาพรวมตลาดปี 67 ฟื้นตัวดี แนะเก็งกำไร 10 หุ้นเด่น “ESG Ratings- DCA” เน้นปัจจัยหนุนกองทุน ESG มีปัจจัยพื้นฐานดี มูลค่าไม่แพงและผลการดำเนินงานเติบโตได้ต่อเนื่อง


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด หรือ INVX เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (4 ธ.ค. 66) ว่าภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังคงมีสัญญาณที่อ่อนตัวแรงลง ถึงแม้ว่าดัชนีจะมีแนวโน้มที่พยายามฟื้นตัวขึ้นแต่ยังมีการจำกัดอยู่ และเนื่องด้วยในเดือนธันวาคมเป็นเดือนที่มีวันหยุดที่ค่อนข้างเยอะ จึงส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายส่วนหนึ่งหายไปเช่นเดียวกัน และมองว่าตลาดยังคงขาดแรงผลักดันในการฟื้นตัวอยู่

โดยให้กรอบดัชนีแนวต้านอยู่ที่ 1,385-1,390 จุด และแนวรับอยู่ที่ 1,370 จุด แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีโอกาสที่จะหลุดต่ำกว่ากรอบแนวรับที่ 1,366 จุดได้ และมองว่าแนวรับในระดับถัดไปอาจจะอยู่ที่ 1,360 จุด ซึ่งยังคงเป็นสัญญาณที่อ่อนแรงและอยู่ในทางลบ อย่างไรก็ดียังคงต้องติดตามในส่วนของปัจจัยต่างประเทศเรื่องของนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีการประชุมในวันที่ 13-14 ธันวาคม 2566 นี้ และปัจจัยภายในประเทศเกี่ยวกับประเด็นการขึ้นค่าไฟที่ยังคงเป็นประเด็นที่น่าติดตาม

ทั้งนี้ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังคงเป็นภาพการแกว่งตัว Sideway Down ฟื้นตัวจำกัด แต่พอมีการปรับตัวลงก็ยังคงมีแรงรับอยู่ส่งผลให้ตลาดดีดกลับขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามควรติดตามในเรื่องของการตั้งกองทุน ESG คาดว่าจะเข้ามาช่วยดัชนีตลาดได้มากน้อยแค่ไหน และคาดว่าจะมีเม็ดเงินตลาดเข้ามาช่วยประคอง SET ไว้ได้

อย่างไรก็ดีการเก็งกำไรในช่วงนี้ค่อนข้างยากเนื่องจากตลาดยังคงเป็นภาพขาลง อาจจะต้องรอองค์ประกอบโดยรวมที่ดีกว่า แต่ถ้าจะลงทุนก็ต้องอาศัยตัวในเชิงกราฟเข้ามาช่วย แต่ยังคงแนะนำถือหุ้นตัวเดิมไว้ก่อน หากการซื้อเพิ่มอาจจะยังไม่ถึงเวลาเพราะอาจจะขาดทุนเพิ่ม ส่วนท่านที่มีหุ้นน้อยแนะนำเป็นการเพิ่มพอร์ต

สำหรับเชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “เก็งกำไร” หุ้นกลุ่มที่ได้รับเรตติ้ง ESG Ratings ในระดับ A หรือ AA กลุ่มพวกนี้ก็จะเป็นเป้าสำหรับกองทุน TESG ที่จะเข้ามาเก็บหุ้นพวกนี้ อาทิ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP , หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าได้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ซึ่งจะมีเรื่องของบอนยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวลงเป็นปัจจัยหนุน หรือหุ้นกลุ่มที่มีปันผล ยีลด์มากกว่า 5% ผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ที่เป็นหุ้นที่เน้นปัจจัยหนุน ESG

ขณะเดียวกันในภาพของการซื้อลงทุน แนะนำการลงทุนแบบ Dollar Cost Average (DCA) เนื่องจากช่วงนี้ตลาดไม่ดีจริง แต่ภาพรวมของแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในปี 2567 นั้นจะเป็นภาพของการฟื้นกลับได้ โดยมองกรอบดัชนีแนวต้านและแนวรับที่ 1,600-1,700 จุด โดยยังคงแนะนำเก็งกำไร 6 หุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มูลค่าไม่แพงและผลการดำเนินงานเติบโตได้ต่อเนื่อง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL , บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM , บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS , บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL , บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC

Back to top button