EGCO ทุ่ม 6.8 พันล้าน เข้าถือหุ้น “CDI” 30% ลุยสาธารณูปโภค-โครงสร้างพื้นฐาน “อินโดนีเซีย”

EGCO ทุ่มงบ 6.8 พันล้านบาท เข้าถือหุ้น “CDI” ในสัดส่วน 30% ร่วมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคแบบครบวงจรในประเทศอินโดนีเซีย


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัท ฟีนิกซ์ เพาเวอร์ บี.วี. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับบริษัท พีที จันทรา ดายา อินเวสตาสิ (CDI) ในวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 30% ของ CDI โดยมีมูลค่าการลงทุน 194 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,800 ล้านบาท) และคาดการณ์ว่าการซื้อขายหุ้นจะสำเร็จภายในสิ้นปี 2566 หลังจากดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ

อนึ่ง CDI เป็นบริษัทย่อยในเครือบริษัท พีที จันทรา อศรี ปิโตรเคมีคอล ทีบีเค กรุ๊ป (CAP) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านเคมีและสาธารณูปโภคแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย โดย CDI เป็นบริษัทลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค มีการลงทุนในธุรกิจผลิตและขายไฟฟ้า ธุรกิจผลิตและส่งจ่ายน้ำ และธุรกิจบริหารจัดการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ ซึ่งธุรกิจและการลงทุนของ CDI ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ยุทธศาสตร์และนิคมอุตสาหกรรม เมืองซีเลกอน (Cilegon) และเมืองเซรัง (Serang) จังหวัดบันเต็น (Banten) เกาะชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมหลักขนาดใหญ่ของประเทศ ที่มีอุปสงค์ทางอุตสาหกรรมสูงและเติบโตอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ CDI ยังมีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจำนวน 2 แห่ง ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว มีกำลังผลิตรวม 147 เมกะวัตต์ และได้รับสิทธิ์การส่งจ่ายไฟฟ้าแต่เพียงผู้เดียวภายในเขตพื้นที่เมืองซีเลกอน รวมถึงธุรกิจด้านการผลิตและบำบัดน้ำครบวงจรในเมืองซีเลกอน และมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้าอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ อีกทั้งยังให้บริการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือแบบครบวงจรในพื้นที่ยุทธศาสตร์เมืองเซรังอีกด้วย

“เมื่อปิดดีลเรียบร้อยแล้วเอ็กโก กรุ๊ปจะรับรู้รายได้ทันที ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะสั้น โดยให้ความสำคัญในการลงทุนโครงการที่มีคุณภาพสูงที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคนี้ จะช่วยผลักดันให้เอ็กโก กรุ๊ปเข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการพลังงานสูง อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนต่อไป การเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ของทั้งสองบริษัทนับเป็นหมุดหมายสำคัญของการประสานความเชี่ยวชาญของ CAP ในอุตสาหกรรมเคมีและโครงสร้างพื้นฐานและความเชี่ยวชาญของเอ็กโก กรุ๊ปในอุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งมีศักยภาพในการต่อยอดความร่วมมือกันในอนาคต” นายเทพรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button