SABUY ขายหุ้นซื้อคืน 4.71% ย้ำ! หากเหลือลดทุนจดทะเบียน

SABUY เล็งนำหุ้นที่ซื้อคืนจำนวน 87 ล้านหุ้น มาลดทุนจดทะเบียนภายหลังวันที่ 18 ธ.ค.66 หนุนอัตรากำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่มีผลขาดทุนทางบัญชีจากการซื้อหุ้นคืน


นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานบัญชีและการเงินบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ประกาศขายหุ้นที่ซื้อคืนมาจำนวน 87,200,000 หุ้น ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 4.71 ของหุ้นที่จําหน่ายได้แล้วทั้งหมด เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องประกาศขายหุ้น Treasury เสียก่อน หากขายไม่ได้จึงสามารถนำมาทำการลดทุนได้ อีกทั้งต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่สามารถขายหุ้นในราคาไม่ต่ำกว่า 85% ของราคาเฉลี่ย 5 วันทำการซื้อขาย ก่อนหน้าวันที่ทำรายการจําหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่มีนโยบายขายคืนหุ้นล็อตนี้ในราคาต่ำกว่าต้นทุนเฉลี่ยของบริษัทที่หุ้นละ 11.9523 บาท ได้เช่นกันเพื่อไม่ให้เกิดการขาดทุนทางบัญชี โดยบริษัทวางแผนที่จะนำหุ้นที่ซื้อคืนมาทั้งหมด ซึ่งคิดเป็น 4.71% ของทุนจดทะเบียน ไปลดทุนจดทะเบียน ภายหลังวันที่ 18 ธันวาคม 2566 นี้

ทั้งนี้การลดทุนจดทะเบียนในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นทุกราย เพราะทำให้อัตรากำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่มีผลขาดทุนทางบัญชีจากการซื้อหุ้นคืนแต่อย่างใด

Back to top button