กทม.ยังวิกฤต! ฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน 9 พื้นที่ “หนองแขม” พุ่ง 48.5 มคก./ลบ.ม.

ฝุ่น PM2.5 ยังคงวิกฤตหนัก กทม. ตรวจพบค่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อีกทั้งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ใน 9 พื้นที่ แนะประชาชนควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองทุกครั้งเมื่อออกนอกอาคาร


ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ณ เวลา 07:00 น. ตรวจวัดค่า PM 2.5 ได้ในช่วง 20.3-48.5 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวานในช่วงเวลาเดียวกัน และพบว่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 9 พื้นที่ ได้แก่

1.เขตหนองแขม สามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 : มีค่าเท่ากับ 48.5 มคก./ลบ.ม.

2.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ : มีค่าเท่ากับ 40.9 มคก./ลบ.ม.

3.เขตประเวศ ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าซีคอน สแควร์ : มีค่าเท่ากับ 40.3 มคก./ลบ.ม.

4.เขตคลองสามวา ภายในสำนักงานเขตคลองสามวา : มีค่าเท่ากับ 39.9 มคก./ลบ.ม.

5.เขตบางพลัด ภายในสำนักงานเขตบางพลัด : มีค่าเท่ากับ 38.9 มคก./ลบ.ม.

6.เขตบางนา บริเวณหน้าห้าง สรรพสินค้าบิ๊กซี บางนา : มีค่าเท่ากับ 38.8 มคก./ลบ.ม.

7.เขตลาดกระบัง ด้านหน้าโรงพยาบาลลาดกระบังข้างป้อมตำรวจ : มีค่าเท่ากับ 38.1 มคก./ลบ.ม.

8.เขตทวีวัฒนา ทางเข้าสนามหลวง 2 : มีค่าเท่ากับ 38.1 มคก./ลบ.ม.

9.เขตปทุมวัน หน้าห้างสามย่านมิตรทาวน์ : มีค่าเท่ากับ 37.7 มคก./ลบ.ม.

อนึ่ง สำหรับคุณภาพอากาศระดับสีส้ม ถือว่าเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM 2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร จำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรม หรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา

นอกจากนี้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM 2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร เลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 15-16 ธ.ค. 66 การระบายอากาศค่อนข้างไม่ดี ประกอบกับสภาวะอากาศใกล้พื้นผิวมีลักษณะปิด จึงคาดว่าความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีแนวโน้มสะสมตัว หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 17-23 ธ.ค. 66 การระบายอากาศเริ่มดีขึ้น ทำให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง และคาดการณ์วันนี้มีหมอกบางในตอนเช้า

Back to top button