“ครม.” เคาะขึ้นค่าแรงตามมติ “ไตรภาคี” ก่อนทบทวนสูตรปรับขึ้นรอบสอง มี.ค.67

“ครม.” เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามมติบอร์ด "ไตรภาคี" ปรับทั่วประเทศ 2-16 บาท ก่อนทบทวนสูตรคำนวณใหม่ หวังผลักดันปรับค่าแรงรอบที่ 2 ในเดือน มี.ค.67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้(26 ธ.ค.66) มีมติเห็นชอบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสำหรับปี 2567 ตามมติคณะกรรมการไตรภาคี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.66 ซึ่งมีการยืนยันมติให้ปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ 2-16 บาท เมื่อประกาศใช้ไปแล้วจะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาทบทวนสูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำใหม่ทั้งระบบอีกครั้ง คาดว่าจะผลักดันให้มีการปรับขึ้นค่าแรงรอบที่ 2 ให้ได้ในเดือน มี.ค.67

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับ ครม.ว่า ในวันที่ 17 ม.ค. คณะกรรมการไตรภาคีจะมีการประชุมอีกครั้งพร้อมตั้งคณะอนุกรรมการไตรภาคีขึ้นมาพิจารณาสูตรคิดคำนวณค่าจ้างสูตรใหม่ โดยจะไม่นำตัวเลขปี 63 และ 64 มารวมคำนวณแน่อน โดยอาจใช้ฐานข้อมูลจากปี 60-62 และปี 65 รวมทั้งข้อมูลดิบปี 66 มาพิจารณา

พร้อมกันนั้นคณะอนุกรรมการจะศึกษาในรายละเอียดของค่าแรง ทั้งรายวิชาชีพ รายอำเภอ หรืออาจถึงระดับเทศบาล สืบเนื่องจากหากปรับขึ้นค่าแรงเท่ากันทั้งจังหวัด อาจยังไม่สะท้อนภาพความเป็นจริงทั้งหมด เช่น บางจังหวัดเขตเทศบาลมีสภาวะเศรษฐกิจที่ดี แต่เมื่อออกนอกเขตเทศบาลเมือง จะเข้าสู่สังคมชนบท อาจมีสภาพเศรษฐกิจไม่ดีเหมือนในตัวจังหวัดหรือในตัวเมือง

คณะอนุกรรมการฯ จะขอข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม (สภาพัฒน์) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำมาเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาด้วย

“คิดว่าจะสามารถประชุมคณะอนุกรรมการและนำเข้าไตรภาคีชุดใหญ่ภายในเดือนมีนาคม เพื่อเป็นประกาศให้เป็นของขวัญปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ ซึ่งผมมั่นใจว่า ในรายอาชีพ หรือรายที่เป็นอำเภอ เทศบาล จะสะท้อนภาพว่า มีสาขาวิชาชีพใด พื้นที่ไหน ที่สามารถปรับค่าแรงขั้นต่ำได้สูงกว่าปัจจุบันนี้”นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ ให้ความมั่นใจการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในชุมชนเมืองต้องดีกว่าที่ประกาศออกมาในวันนี้แน่นอน

Back to top button