“คีรี” ลุยตรวจระบบ “สายสีเหลือง” กำชับความปลอดภัย ย้ำไม่เกิดซ้ำ

“คีรี กาญจนพาสน์” ตรวจสอบระบบรถไฟฟ้ามหานคร "สายสีเหลือง" พร้อมกำชับมาตรการ ความปลอดภัยสูงสุดเพื่อประชาชน ยืนยันจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง พร้อมคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ, นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการ, ดร.ชัยศักดิ์ ศรีเศรษฐนิล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอส อินฟราสตรัคเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด, นายสุมิตร ศรีสันติธรรม  ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และนายโทบี้ ไทเบอเกียน กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริษัท อัลสตอม ประเทศไทย (Alstom Thailand) ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ณ อาคารซ่อมบำรุง (Main Workshop) รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง

นายคีรี กล่าวว่า การมาตรวจเยี่ยม ที่อาคารซ่อมบำรุงฯ เป็นการตอกย้ำถึงความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถก่อนให้บริการ ยืนยันว่าขบวนรถทุกขบวนได้เข้ารับการตรวจสอบ แบบ All Check 100% แล้ว ซึ่งเป็นการตรวจสอบขบวนรถร่วมกัน 4 ฝ่าย

ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้รับสัมปทาน และบริษัทผู้ผลิต ดังนั้นขบวนรถที่ออกมาให้บริการ ในขณะนี้ จึงมีความปลอดภัยในการเดินทางทุกขบวน จึงขอให้มั่นใจ ว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

นายคีรี ยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกไม่สบายใจ และต้องขอโทษประชาชนผู้ใช้รถ พร้อมยืนยันว่าความปลอดภัยในการเดินรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งบริษัทฯ ให้บริการกับประชาชนมากว่า 30 ปี และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ขอยืนยันว่ารถไฟฟ้าโมโนเรลมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามทางบริษัท ได้ให้บริษัท อัลสตอม ประเทศไทย ผู้ผลิตรถไฟฟ้า นำรถทั้ง 30 ขบวน มาตรวจสอบ  ล้อประคองใหม่

โดยดำเนินการเสร็จแล้ว กว่า 600 ล้อ จากทั้งหมด 1,080 ล้อ คิดเป็น 60% และจากนี้ทางบริษัทผู้ผลิตฯ จะส่งลูกปืนล็อตใหม่มาเปลี่ยนทั้งหมด รวมถึงเพิ่มความถี่ในการซ่อมบำรุงให้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน ส่วนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ล้อประคองร่วงหล่น  ทางบริษัทจะดำเนินการเยียวยาตามกฎหมายให้ดีที่สุด

นายคีรี ยืนยันว่า ล้อประคองในทุกขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง พร้อมที่จะให้บริการประชาชนด้วยความมั่นใจของบริษัท และทีมวิศวกร  จึงขอให้ผู้ใช้บริการ เชื่อมั่นว่าการให้บริการรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลมีความปลอดภัย โดยในวันนี้ (4 ม.ค. 2567) เวลา 17.00 น. มีขบวนรถให้บริการในระบบ 11 ขบวน มีความถี่ในการเดินรถ 10 นาทีต่อขบวน และเชื่อว่าจะกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบได้เร็ว ๆ นี้

บริษัทฯ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจในการให้บริการ และขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง MRT Yellow Line Call Center โทรศัพท์ 0 2 – 617- 6111 LineOfficial : @pinkyellowline เว็บไซต์ www.ebm.co.th  หรือ Facebook Page : YellowLineofficial

Back to top button