เปิดชื่อ 3 สส. “ฝ่ายค้าน” แหกคอกโหวตไฟเขียว ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี67

เปิดรายชื่อ 3 สส. พรรคไทยสร้างไทย ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  ด้านพรรคฝ่ายค้านรอพรรคไทยสร้างไทยชี้แจงอีกรอบ


เมื่อวันที่ 6 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาทนั้น ปรากฏว่าจากการตรวจสอบผลการลงคะแนน พบว่าพรรคการเมืองส่วนใหญ่ลงมติตามปกติ แต่มี สส.บางส่วนไม่ปรากฎข้อมูลการลงคะแนนและร่วมเป็นองค์ประชุม โดยฝ่ายรัฐบาล มีดังนี้ พรรคเพื่อไทย พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คิรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ และนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ โดยในส่วนของนายอดิศร ได้รับแจ้งจากแกนนำว่า ลาป่วย

พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์ ไม่ปรากฎลงคะแนนและไม่ปรากฎข้อมูลแสดงตน ขณะที่ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ลงมติเห็นด้วย ยกเว้น นายประภัตร โพธสุธน สส.สุพรรณบุรี ลงมติงดออกเสียง

ด้านฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล 147 เสียงลงมติไม่เห็นด้วย เว้นนางทิพา ปวีณาเสถียร สส.ลำปาง ที่ขานลงคะแนนไม่เห็นด้วย หลังปิดการลงคะแนนไปแล้วทำให้ไม่นำไปรวมเสียงไม่เห็นชอบ 177 เสียง แต่มีการบันทึกไว้ในบันทึกการประชุม พรรคประชาธิปัตย์ มี 25 เสียง ลงมติไม่เห็นด้วย 24 เสียง อีก 1 เสียง คือนายชาตรี หล้าพรหม สส.สกลนคร ไม่ปรากฎลงคะแนนและไม่ปรากฎข้อมูลแสดงตน เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าป่วย

แต่ความผิดปกติในการลงคะแนนของ สส.ฝ่ายค้าน ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทย โหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้านซึ่ง 3 คน ที่ไปโหวตเห็นชอบรับหลักการ ได้แก่นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี เช่นเดียวกับนายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง ลงมติเห็นด้วย แม้ว่าก่อนที่จะมีการลงมติแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันแถลงข่าวว่าจะไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฉบับนี้

Back to top button