“คลัง” จับตา “หุ้นกู้ผิดนัดชำระ” สั่งเตรียม “มาตรการ” หากกระทบนักลงทุน

ปลัดกระทรวงการคลัง เผย “คลัง-ธปท.-กลต.” จับตากรณีปมหุ้นกู้ผิดนัดชำระ แต่ยังไม่แทรกแซงเพื่อไม่ให้กระทบต่อกลไกตลาดทุน และพร้อมออกมาตรการอย่างเป็นธรรมในเวลาที่เหมาะสม


นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ติดตามสถานการณ์หุ้นกู้ครบกำหนด และอาจมีปัญหาการชำระอย่างใกล้ชิด เท่าที่ประเมินมีเพียงบริษัทเดียวที่มีสัญญาณดังกล่าวต่อ ทั้งนี้ในส่วนบริษัทอื่นนั้น ยังไม่มีโดยกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมออกมาตรการดูแลในเวลาที่เหมาะสมหากเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระขึ้น

นอกจากนี้ยังปล่อยให้เป็นกลไกของตลาดทุนในการดูแล ซึ่งเห็นว่ากลไกของตลาดทุนยังทำงานได้ และกรณีของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD คาดการณ์ว่าจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในเร็วนี้ เพื่อขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป แต่ไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้

“ขณะนี้ แนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องหุ้นกู้นั้นยังเป็นกลไกของตลาดทุนที่สามารถดูแลได้ อีกทั้งกรณีของไอทีดีนั้นผู้ถือหุ้นกู้ก็จะได้รับความยุติธรรม โดยจะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทางเจ้าหนี้ก็มีเวลาหายใจก็เป็นกลไกที่ไปได้” นายลวรณ กล่าว

Back to top button