“ก.ล.ต.” ยกเคส MORE-STARK จัดระบบอุดช่องโหว่-ฟื้นความเชื่อมั่น

“ก.ล.ต.” เผย ยกคดีทุจริต มอร์ รีเทิร์นและสตาร์ค เดินหน้าจัดระบบอุดช่องโหว่ หวังยับยั้งการกระทำผิดรวมถึงเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน ขณะที่จ่อออกกฎใหม่สกัดหุ้นที่เพิ่งรับการปลด SP เป็นพิเศษ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 ม.ค. 67) นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการและโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ก.ล.ต. ยังคงเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่อตลาดทุนไทย โดยเฉพาะการปรับปรุงกระบวนการใช้กฎหมายหลังจากเมื่อปีก่อนมีกรณีของ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE และบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ที่มีการกระทำผิดเกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดทุนไทย ทั้งนี้ ก.ล.ต.จึงปรับกระบวนทัพในการทำงานใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว ในการพิจารณาความผิดและบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด

โดยการปรับโครงสร้างงานในส่วนนี้ ก.ล.ต.ได้มีการปรับฝ่ายสายงานระดมทุนและบริษัทจดทะเบียนมารวมกับสายงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้การทำงานครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ ซึ่งทำให้สามารถกลั่นกรองรวมไปถึงขับเคลื่อนงานต่างๆ และสามารถเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายได้เร็วมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีการร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ในการยกระดับการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการดูแลในส่วนของการฟ้องร้องแบบกลุ่ม (Class action) เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหายได้อย่างทั่วถึง และสามารถช่วยเหลือในกระบวนฟ้องร้องต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว และทำให้สร้างความเชื่อมั่นกลับมาให้กับนักลงทุน

“โดยก.ล.ต. ได้ปรับกระบวนทัพเพื่อการทำงานต่างๆ ที่รวดเร็ว รวมถึงหาแนวทางในการอุดช่องโหว่ต่างๆ มากขึ้นในอนาคต ซึ่งมีการทำทั้งการป้องกันในด้านของกลไกการป้องปราม เพื่อยับยั้งการกระทำผิดที่จะสร้างความเสียหายและการปราบปราม เพื่อยกระดับตลาดทุนไทยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุน” นายเอนก กล่าว

อีกทั้งด้านการกำกับดูแลตลาดหุ้นไทย ก.ล.ต. มีแผนร่วมมือกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลท. เพื่อกำกับดูแลความผิดปกติของการซื้อขายหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่ถูกขึ้น SP แล้วได้และรับการปลด SP กลับมาเทรดปกติ โดยจะมีการนำระบบการซื้อขายแบบ Auction มาใช้กับการเทรดในวันแรก เพื่อทำให้คำสั่งซื้อเข้าไปหาราคาที่ Matching กันทันทีเพื่อจัดการกับความผิดปกติของราคาหุ้น รวมถึงการใช้เครื่อง Auto Hault ในช่วง Pre-Open สำหรับคำสั่งซื้อที่มีความผิดปกติในเรื่องของปริมาณ และราคาซื้อขายที่ทำให้เกิดผลอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อจัดการกับหุ้นที่มีลักษณะของการสร้างราคา

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังคงเน้นย้ำในด้านการสร้างความเข้มแข็งของ Gate Keeper ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการช่วยกลั่นกรองข้อมูลต่างๆ รวมถึงการตระหนักถึงจริยธรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และยังมีการปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลในการออกหุ้นกู้ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เป็นแบบเดียวกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้นักลงทุนสามารถได้รับข้อมูลที่มากขึ้นและมีความเท่าเทียมกัน

Back to top button