ลุ้น SET รีบาวด์ หลังลงลึก นลท.จับตางบฯ “แบงก์”

แนวโน้ม SET รีบาวด์ หลังจากปรับตัวลงลึกต่อเนื่องหลายวัน นักลงทุนรอติดตามประกาศผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ แนะหุ้นท่องเที่ยวเด่น ชู AOT-ERW โดยให้กรอบแนวรับ 1,374 จุด และแนวต้าน 1,385 จุด


นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (19 ม.ค. 67) คาดการณ์ว่าดัชนีน่าจะปรับตัวขึ้นได้บ้าง หลังจากปรับตัวลงลึกต่อเนื่องหลายวันลงมาต่ำสุดที่ 1,374 จุด โดยนักลงทุนรอติดตามผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ในไตรมาส 4/66 ซึ่งเมื่อวานนี้มีการประกาศงบของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ซึ่งมีรายละเอียดว่ากำไรที่ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ ทั้งจากไตรมาสก่อนหน้าและจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยส่วนหนึ่งมาจากบันทึกบัญชี Mark to Market พอร์ตการลงทุนสิ้นปี โดยปีที่แล้ว SET ลงมาค่อนข้างมากส่งผลให้เมื่อสิ้นปีหุ้นในพอร์ตที่ BBL ลงทุนมีการปรับมูลค่าหลักทรัพย์ ซึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าจะเป็นขาดทุน ส่งผลให้ผลประกอบการต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ยังอยู่ในระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ส่วนค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเล็กน้อยตามฤดูกาล (Seasonal) ของไตรมาส 4/66 ซึ่งธุรกิจหลักของธนาคารยังคงเติบโตอย่างปกติ และหนี้เสีย (NPL) ลดลงสะท้อนการควบคุมหนี้เสียปกติดี  อีกทั้งยังคาดการณ์ว่าธนาคารอื่น ๆ ที่จะทยอยประกาศแนวโน้มน่าจะออกมาใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามตลาดน่าจะรับรู้ปัจจัยดังกล่าวไปแล้ว

นายศราวุธ กล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้มีหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวน่าสนใจ อาทิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงสองสัปดาห์แรกถือว่าดีมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ส่งผลให้หุ้นกลุ่มโรงแรมการท่องเที่ยวกลับเข้าไปเก็งกำไรได้

รวมทั้งกลุ่มน้ำมันที่น่าจะมีรีบาวด์ เนื่องจากเมื่อคืนราคาน้ำมันดีดขึ้น จากสถานการณ์ความไม่สงบในทะเลแดงยังคงตึงเครียดต่อเนื่อง โดยแนะนำ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP  และให้กรอบแนวรับ 1,374 จุด และแนวต้าน 1,385 จุด

Back to top button