จับตานักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย “ตรุษจีน” ทะลุ 2 แสนคน เม็ดเงินสะพัด 3.4 หมื่นล้าน

คาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยช่วงเทศกาลตรุษจีนเกินกว่า 2 แสนคนในปีนี้ และคาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวราง 3.4 หมื่นล้านบาท


น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เข้าร่วมงาน “Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain” โดยมี นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นประธาน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า เทศกาลตรุษจีน ในช่วงวันที่ 8-16 ก.พ. 67 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 200,000 คน และคาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยว รวมทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท ซึ่งสอดรับกับประเทศไทยได้มีมาตรการยกเว้นวีซ่า หรือวีซ่าฟรี ให้แก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาท่องเที่ยวมาประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ได้ร่วมลงนามความตกลง และเอกสารสำคัญ ไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ เริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 เป็นต้นไป นับเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ 50 ปี ที่มีมาอย่างยาวนาน ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ดั่งคำที่ว่า “ไทย-จีน ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน-จง ไท่ อี้ เจีย ชิน”

Back to top button