แบงก์ชาติแจง! “ดอกเบี้ย” ไม่ใช่เครื่องมือแก้ปัญหา หลังรัฐบีบให้ลด

“แบงก์ชาติ” ตอบปมรัฐบาลบีบให้ลดดอกเบี้ย ชี้ไม่ใช่เครื่องมือแก้ปัญหา มองเป็นประโยชน์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลายส่วน ย้ำดอกเบี้ยไทยต่ำมากในระดับโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ก.พ. 67)  จากกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติคงดอกเบี้ยที่ 2.50% ด้วยมติ 5 ต่อ 2 เสียงนั้น ส่งผลให้ นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธปท. และเลขานุการ กนง. เปิดเผยว่า แรงกดดันทางการเมืองที่ให้ลดดอกเบี้ยนั้น ที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยมาตลอดและการพูดคุยเป็นปกติ เป็นเรื่องดีที่มีมุมมองหลายภาคส่วนให้มองหลายแง่ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเหมือนในต่างประเทศ เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นการแสดงความคิดเห็น เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้ลืมอะไรไป ทำให้ กนง.ดำเนินการรอบคอบ เพราะเรื่องดอกเบี้ยกระทบเยอะมาก ทั้งคนฝากเงินกับกู้เงิน และเพื่อให้ กนง.ไตร่ตรองอย่างรอบคอบด้วย

“ดอกเบี้ยไทยต่ำมากเทียบในโลก การใช้นโยบายการเงินมีจำกัดในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ดอกเบี้ยไม่สามารถแก้ปัญหาการส่งออกและการผลิตได้ตรงจุด ไม่ได้ช่วยให้การเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันส่งออกได้อย่างยั่งยืน ดอกเบี้ยไม่ได้เป็นเครื่องมือที่แก้ปัญหาด้วยตัวเอง” นายปิติ กล่าว

ทั้งนี้ เงินเฟ้อต่ำลงในช่วงที่ผ่านมา อยู่ที่ติดลบ 1.1% เป็นการสะท้อนเงินเฟ้อลดจากมาตรการพลังงานและอาหารสดที่ปรับลดลง ผัก เนื้อสุกรเป็นปัจจัยอุปทาน ปริมาณการผลิตออกมาเยอะ ตะกร้าเงินเฟ้อ 400 กว่ารายการ มี 75% ปรับตัวเพิ่มขึ้นและอีก 25% ปรับลดลง ซึ่งไม่ได้ปรับลดลงทั่วประเทศ ยืนยันไม่ได้เป็นเงินฝืด โดยเศรษฐกิจอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านมาปัจจัยเชิงโครงสร้างอาจทำให้ศักยภาพด้อยลงทั้งการส่งออกและการผลิต

Back to top button