“กรมอุตุ” เตือน “ไทยตอนบน” อากาศแปรปรวน “ภาคใต้” ฝนตกหนัก 9-13 ก.พ.นี้

“กรมอุตุนิยมวิทยา” ออกประกาศเตือน “ไทยตอนบน” มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่เข้าปกคลุม ส่งผลให้มีอากาศแปรปรวน อุณหภูมิลดลง 1-5 องศา “ภาคใต้” มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนัก คลื่นสูง 2-3 เมตร ในช่วง 9-13 ก.พ.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2567) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ในช่วงวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2567 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

โดยลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่งเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งหลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนบนของภาค จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน และภาคใต้ตอนบน เฝ้าระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นโดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาไม่แข็งแรงในระยะนี้

ทั้งนี้จังหวัดที่คาดการณ์ว่าจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงมีดังนี้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดลพบุรี และสระบุรี

ภาคตะวันออก จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ได้แก่ ภาคเหนือ จังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี  สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

อย่างไรก็ดีในส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งในระยะนี้อีกด้วย

Back to top button