ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ตั้ง “บอร์ด ตลท.” เน้นประสบการณ์ ESG-ดูแลซื้อขาย

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักการในการคัดเลือก “กรรมการ ตลท.” เน้นผู้มีความรู้และประสบการณ์อีก 2 ด้าน ESG-ดูแลการซื้อขาย รวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการคัดเลือก


คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าในการประชุมครั้งที่ 1/2567

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 มีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักการของประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรู้และประสบการณ์ที่จำเป็น ในองค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้องค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีความรู้และประสบการณ์ที่สอดคล้องกับความจำเป็นเชิงกลยุทธ์และเชิงธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งสอดคล้องกับบริบทของตลาดทุน ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุภารกิจตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย (regulatory objectives)

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักการดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1.การเพิ่มเติมความรู้และประสบการณ์อีก 2 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance หรือ ESG) และด้านการติดตามดูแลการซื้อขาย การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ หรือการบังคับใช้กฎหมาย  (Surveillance/Regulatory Compliance)

2.การเพิ่มความยืดหยุ่นให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถปรับปรุงหรือแก้ไขประเภทของความรู้หรือประสบการณ์ของผู้ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ตามที่เหมาะสมแก่สถานการณ์

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=974 โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2567

X
X
Back to top button