บอร์ด PPP ไฟเขียวโครงการท่าเรือ “แหลมฉบัง” มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท

บอร์ด PPP มีมติโครงการร่วมลงทุนท่าเทียบเรือ B3 B4 และ B5 ท่าเรือ “แหลมฉบัง” มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท เร่งหาเอกชนลงทุน พร้อมปรับปรุงแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน ปี 63 - 70 (แผนร่วมลงทุน) รวม 135 โครงการ มูลค่ารวม 1.19 ล้านล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (16 ก.พ.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ครั้งที่ 1/2567 ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เป็นประธานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ PPP มีมติเห็นชอบหลักการโครงการร่วมลงทุนท่าเทียบเรือ B3 B4 และ B5 ท่าเรือแหลมฉบัง ของการ ท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนบริหาร และประกอบการท่าเทียบเรือตู้สินค้า มูลค่าลงทุนรวม 18,382 ล้านบาท ในรูปแบบ PPP Net Cost ซึ่งเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบการลงทุน อุปกรณ์เครื่องมือ และเทคโนโลยียกขนสินค้า รวมทั้งรับความเสี่ยงด้านรายได้ของโครงการ โดยมีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับภาครัฐ ในขณะที่ภาครัฐจะกำกับดูแลคุณภาพการดำเนินงานของเอกชนให้เป็นไปตามที่กำหนดในสัญญา

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของท่าเรือแหลมฉบังในภาพรวม ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการขนส่งโลจิสติกส์ และกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ยังได้เห็นชอบการปรับปรุงแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน ปี 63 – 70 (แผนร่วมลงทุน) เพื่อให้สอดคล้องกับความพร้อมของแต่ละโครงการและเป็นปัจจุบัน โดยมีรายการโครงการที่ประสงค์จะดำเนินการในรูปแบบ (PPP) รวม 135 โครงการ มูลค่ารวม 1.19 ล้านล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากแผนร่วมลงทุน ฉบับเดิม ซึ่งมีจำนวน 127 โครงการ มูลค่ารวม 1.17 ล้านล้านบาท โดยแผนร่วมลงทุนจะเป็นกรอบทิศทางการจัดทำโครงการ PPP ที่ชัดเจน และจะช่วยสร้างความสนใจ และดึงดูดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการของรัฐมากขึ้น

 

Back to top button