“ธปท.” ไฟเขียวแบงก์รัฐ ผนึก “เอเอ็มซี” ตั้ง JV AMC แก้หนี้เสียประชาชน

“ธปท.” อนุมัติ “แบงก์รัฐ” ออกมาตรการชั่วคราวร่วมทุน AMC จัดตั้ง JV AMC หวังแก้ปัญหาหนี้เสียประชาชนหลังโควิด-19 ส่งผลกระทบเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ระบุยื่นขอใบอนุญาตภายในวันที่ 31 ธ.ค. 67


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (28 ก.พ.67) นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้างและมีผลกระทบต่อเนื่องต่อการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง และ ธปท. ได้หารือร่วมกันและตระหนักถึงความจำเป็นในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ด้อยคุณภาพในระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ซึ่งล่าสุดมีมาตรการชั่วคราว เพื่อส่งเสริมสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุน เพื่อดำเนินกิจการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (กิจการร่วมทุนฯ) ภายในระยะเวลา 15 ปี โดยกำหนดจัดตั้งกิจการร่วมทุนฯ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2567

อีกทั้งกิจการร่วมทุนฯนี้จะให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ด้อยคุณภาพ อาทิ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ปรับค่างวดและเงื่อนไขการชำระหนี้ให้เหมาะสมกับปัญหา รวมถึงสภาวการณ์ที่แท้จริงของลูกหนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการจัดการหนี้และลดอุปสรรคในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระยะถัดไป ขณะที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการแก้ไขหนี้ทั้งระบบของภาครัฐ

นอกจากนี้ คาดการณ์ว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ลูกหนี้มีโอกาสได้รับความช่วยเหลือต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสถาบันการเงินเฉพาะกิจสามารถบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถจัดสรรทรัพยากรที่มีให้รองรับการดำเนินงานตามพันธกิจและนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนในระยะถัดไปได้ดีและคล่องตัวยิ่งขึ้น

Back to top button