โบรกมองบวก ADVANC-TRUE รับกสทช. ออกโรดแมป “ประมูลคลื่นความถี่”

โบรกมองบวกต่อ “กลุ่มสื่อสาร” รับกสทช. ออกแผนบริหารจัดการคลื่นความถี่ หรือ โรดแมป เพื่อนำคลื่น 850 MHz, 2100 MHz, 2300 MHz และ 3500 MHz มาประมูลใหม่ ชู ADVANC-TRUE เด่น!


ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณี นายสมภพ ภูวิกรัยพงษ์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสทช. กำลังดำเนินการเตรียมแผนประมูลคลื่นความถี่รอบใหม่ สืบเนื่องจากในช่วงเดือนกันยายน 2567 จะมีคลื่นความถี่ 5G คลื่น 2300Mhz และ 2100Mhz รวมถึงคลื่น 4G 850Mhz ของ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) จะหมดอายุลง และต้องคืนคลื่นดังกล่าวให้ กสทช.

โดยคลื่นความถี่นี้เป็นคลื่นที่มีผู้ใช้งานอยู่ 2 ล้านราย ซึ่งใช้แถบ 5G 2100Mhz เป็นคลื่นที่ NT ให้ AIS เช่าใช้งานอยู่ และในเดือน ก.ย. 2568 นั้น NT จะต้องคืนคลื่นนี้ 15MHz และอีก 2 ปีเอกชนรายอื่นๆ จะทยอยคืนคลื่นอีก 45MHz ขณะที่ ทรู คอร์ปอเรชัน ใช้คลื่น 850 MHz สำหรับลูกค้าทรู และ คลื่น 2300MHz สำหรับลูกค้าดีแทค

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าลูกค้าที่ใช้ 5G จะมีสัดส่วนไม่มาก แต่ กสทช. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการพูดคุยและเตรียมพร้อมให้การจัดสรรคลื่นความถี่ที่หมดอายุพร้อม ไม่กระทบกับการใช้งาน โดยภายในไตรมาส 2 ปีนี้ จะมีออกแผนบริหารจัดการคลื่นความถี่ หรือ โรดแมป เพื่อนำคลื่น 850 MHz, 2100 MHz, 2300 MHz และ 3500 MHz มาประมูลใหม่

ดังนั้นคลื่นความถี่ที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ต้องทำแผนคลื่นความถี่ของเอ็นทีให้ชัดเจนว่าจะดำเนินธุรกิจอย่างไร เมื่อไม่มีคลื่น 3 แถบดังกล่าวแล้ว และ NT ต้องส่งกลับมาให้กสทช.เร็วที่สุด เพื่อให้กสทช.ดำเนินการประมูลคลื่นดังกล่าวก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน

โดยคาดว่า NT จะส่งแผนให้เร็วๆนี้ เมื่อมีแผน ก็จะได้ไปดำเนินการของบประมาณจากรัฐบาลในการประมูลต่อไป ซึ่งคลื่นความถี่นั้นอย่างไรก็ต้องประมูลตามกฎหมาย แต่เห็นว่าไม่ควรแพง ให้เป็นไปตามความพร้อมของภาคเอกชน

ทั้งนี้ สอดคล้องกับทางฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท หลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กสทช. เตรียมออกแผนบริหารจัดการคลื่นความถี่ ประมูลรอบใหม่ 3 คลื่น คือ (850 MHz , 2100 MHz , 2300 MHz) ที่ปัจจุบันเช่ากับ NT (เจ้าของคลื่น) และจะหมดอายุในเดือนกันยายน 2568 ซึ่งการประมูลใหม่นี้จะดีต่อกลุ่มสื่อสารที่จะได้ต้นทุนที่ถูกกว่าสัญญาค่าเช่าในปัจจุบัน สำหรับคลื่นใหม่ 3500 MHz คาดการณ์ว่าการประมูลไม่น่าแพง

โดยรวมมีมุมมองเป็น “บวก” ต่อกลุ่มสื่อสารชอบ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC (laggard play) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE

Back to top button