“บัวหลวง” แนะสะสมหุ้นเวียดนาม ผ่าน “DR FUEVFVND01” หลังดัชนี VN ร่วงกดพีอีต่ำ 11.7 เท่า

ดัชนี VN ร่วง 2.5% หลังมีข่าวลือเรื่องการปรับเปลี่ยนผู้นำระดับสูงของประเทศ ฟาก “บล.บัวหลวง” มองเป็นโอกาสสะสมหุ้นเวียดนามผ่าน DR FUEVFVND01 หลัง “พีอี” ช่วง 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่เพียง 11.7 เท่า


บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (18 มี.ค.67) ว่า วันนี้ดัชนี VN ปรับตัวลดลงราว 2.5% หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาเวียดนามจะมีการจัดประชุมวิสามัญในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนผู้นำระดับสูงของประเทศเวียดนาม

โดยอาจมีประเด็นเกี่ยวกับการลาออกของ นายหวอ วัน เมือง (Vo Van Thoug) ประธานาธิบดีเวียดนาม ในวาระการประชุม อย่างไรก็ดีปัจจุบันยังไม่มีรายละเอียดของสาเหตุการลาออกเพิ่มเติมจากทางการเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมองว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงเซนติเมนต์เชิงลบในระยะสั้นที่ตลาดเริ่มหาเหตุผลในการล็อกกำไรหุ้นเวียดนามออกมาบ้าง ขณะที่มองว่ากรณีดังกล่าวยังไม่ได้กระทบต่อปัจจัยพื้นฐาน และยังคงมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นเวียดนามในปีนี้ ด้วยภาพรวมมูลค่าหุ้นที่ยังถูก มี P/E ช่วง 12 เดือนข้างหน้าของดัชนี VN อยู่ที่เพียง 11.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ถึง 1 s.d.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเวียดนามถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดที่ปรับตัวขึ้นค่อนข้างดีในปีนี้ โดยดัชนี VN บวกไปกว่า 9% นับจากต้นปีถึงปัจจุบัน ซึ่งยังดีกว่าหุ้นสหรัฐฯ ที่ดัชนี S&P 500 บวกราว 7%

ดังนั้นการพักฐานบ้างระหว่างทางจึงไม่ใช่เรื่องแปลก และมองว่าเป็นโอกาสในการสะสมหุ้นเวียดนามผ่าน DR FUEVFVND01 หลังดัชนี VN Diamond มีน้ำหนักของหุ้นธนาคารอยู่ที่ราว 34% น้อยกว่าดัชนี VN 30 ที่อยู่ราว 51% เนื่องจากคาดว่าจะเป็นกลุ่มที่มีแรงขายทำกำไรออกมามากกว่ากลุ่มอื่น

Back to top button