สว.ให้ผ่านฉลุยงบประมาณปี 67 คาดมีผลบังคับใช้เดือน พ.ค.

ที่ประชุมวุฒิสภา ผ่านงบประมาณปี 67 มติ"เห็นชอบ" 186 เสียง เตรียมจัดส่งให้ครม.ดำเนินการต่อ คาดมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือนพ.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 มี.ค. 67) การประชุมวุฒิสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ไปเมื่อวันที่22มี.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ของวุฒิสภา  โดยที่สุดที่ประชุม มีมติ186 เสียง ลงมติ “เห็นชอบ” ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ2567 เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ส่วนมติ “ไม่เห็นด้วย”  ไม่มี และมีผู้งดออกเสียง 2 เสียง รวมทั้งเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ สภาฯจะจัดส่งร่างพ.ร.บ.ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) หากไม่มีผู้ยื่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตีความ ครม.จะนำร่างพ.ร.บ.ขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ตามไทม์ไลน์คาดว่างบประมาณปี2567 จะมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือนพ.ค.ซึ่งรัฐบาลจะมีเวลาใช้งบราว5เดือนก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนก.ย.

Back to top button