“หุ้นเอเชีย” เปิดไซด์เวย์ นลท.จับตาตัวเลขกำไร “อุตสาหกรรมจีน”

“หุ้นเอเชีย” เช้านี้เปิดไซด์เวย์ นักลงทุนจับตาตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรม ก.พ. ของจีน เพื่อหาทิศทางเศรษฐกิจ พ่วงรอดูดอกเบี้ยนโยบายออสเตรเลีย


ตลาดหุ้นเอเชียเปิดภาคเช้าไร้ทิศทางในวันนี้ (27 มี.ค. 67) ขณะที่นักลงทุนในเอเชียรอจีนเปิดเผยตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.พ. 67 ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน และประเมินตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.พ. 67 จากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตัวเลขเงินเฟ้อแรกหลังธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุว่ายังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

โดยดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,530.44 จุด ลดลง 87.88 จุด หรือ -0.53% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,026.81 จุด ลดลง 4.67 จุด หรือ -0.15% ส่วนดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดที่ระดับ 40,517.17 จุด เพิ่มขึ้น 119.14 จุด หรือ +0.29%

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 3.5% โดยข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เริ่มพิจารณาผ่อนคลายความเข้มงวดในการดำเนินนโยบายการเงิน

สำหรับการรายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า ดัชนี CPI เดือนก.พ.ขยายตัวในระดับเดียวกับในเดือนม.ค. โดยราคาที่อยู่อาศัย อาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันตัวเลข CPI เดือนก.พ.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด เชื้อเพลิงรถยนต์ และการเดินทางช่วงวันหยุดนั้น อยู่ที่ระดับ 3.9% ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ 4.1% ในเดือนม.ค. 67

Back to top button