โบรกมองบวก PTG รับประโยชน์ “กบน.” ไฟเขียวปรับเพดาน “ดีเซล” เกิน 30 บาท

โบรกมองกรณี “กบน.” เห็นชอบปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้ “ดีเซล” ขายปลีกเกิน 30 บาทต่อลิตรได้ในเดือนเม.ย.67 คาด PTG ได้ประโยชน์จากสินค้าคงเหลือ พร้อมแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 11 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (29 มี.ค.67) ว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 เห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ประเภทน้ำมันดีเซลเพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศเกิน 30 บาทต่อลิตรได้ตั้งแต่เดือนเม.ย.67 เป็นต้นไป

โดยคาดการณ์ว่าเพดานราคาน้ำมันดีเซลใหม่จะอยู่ที่ 32 บาท/ลิตร ซึ่งฝ่ายวิจัยมองเป็นกลางต่อข่าวนี้ เพราะแม้ว่าผู้ค้าปลีกน้ำมันจะได้กำไรจากสต๊อกน้ำมันในช่วงสั้น แต่มีความเสี่ยงที่ค่าการตลาดน้ำมันจะลดลงในระยะยาว เนื่องจากต้องช่วยลดหนี้กองทุนน้ำมันให้ลดลง

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยวิเคราะห์ความอ่อนไหวของการขึ้นราคา 2 บาท/ลิตร จะทำให้บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG มีกำไรจากสินค้าคงเหลือ (inventory gain) ประมาณ 140 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัพไซด์ 10% ในขณะที่บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จะอยู่ที่ 400 ล้านบาท คิดเป็นอัพไซด์ 3% ของประมาณการปี 67 ของฝ่ายวิจัย ดังนั้นจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” PTG ด้วยราคาเป้าหมาย 11 บาท และ “ถือ” OR ด้วยราคาเป้าหมาย 20.20 บาท

Back to top button