ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง TMAN จ่อขายไอพีโอ 102 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้า SET ไตรมาส 2

TMAN เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 102 ล้านหุ้น หลังสำนักงาน ก.ล.ต. นับหนึ่งคำขอออกและเสนอขายหลักทรัพย์ โชว์ศักยภาพผู้นำนวัตกรรมเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เดินหน้าเข้าเทรด SET ไตรมาส 2/67


นายประพล ฐานะโชติพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.แมน ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (มหาชน) หรือ TMAN เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจผลิต และ/หรือจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพชั้นนำของประเทศไทย ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยากว่า 50 ปี

โดยมีวิสัยทัศน์ “มุ่งมั่นขับเคลื่อนนวัตกรรมสุขภาพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผ่านการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ภายใต้การผลิตด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมทั้งขยายเครือข่ายกลุ่มลูกค้าองค์กรให้มีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น ควบคู่กับการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ ให้แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายก้าวสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมสุขภาพ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ผลิต และ/หรือจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ 2.รับจ้างผลิตเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ของบุคคลภายนอก (OEM/ODM) และ 3.จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ของบุคคลภายนอก ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทฯ แบ่งเป็น 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่

1.ยาแผนปัจจุบัน แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ยาสามัญ (Generic drugs) และยาสามัญใหม่ (New generic drugs) ภายใต้แบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ และแบรนด์ของบุคคลภายนอก เช่น MYDA กลุ่มยารักษาโรคผิวหนังจากเชื้อรา รักษากลากเกลื้อน ที่มีอาการอักเสบและ/หรืออาการคันร่วมด้วย IBUMAN กลุ่มยาบรรเทาอาการปวดศีรษะ ลดอักเสบ บรรเทาอาการปวดไมเกรน

2.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ได้แก่ ยาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรเพื่อสุขภาพจากสมุนไพรและสารสกัดจากธรรมชาติ ด้วยการคิดค้น วิจัยและพัฒนาสูตรตำรับและทดสอบประสิทธิภาพโดยทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านภายใต้แบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ และแบรนด์ของบุคคลภายนอก เช่น โพรโพลิซ (Propoliz) กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและช่วยบรรเทาอาการทางช่องปากและลำคอ ไอยรา กลุ่มผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการไอ ระคายคอ

3.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคทุกช่วงวัย ภายใต้แบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ เช่น Vita-C ผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินซี TMT เวย์ โปรตีน และเครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ เช่น Nevtral cream ครีมสำหรับผื่น แพ้ คัน Falete Cream ครีมลดเลือนฝ้า จุดด่างดำ

4.ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ได้แก่ 1) อุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์ เพื่อรักษา บรรเทาและป้องกันการเจ็บป่วย เช่น Dr.Temp แผ่นเจลลดไข้ 2) สินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อดูแลสุขภาพทั่วไปทุกวัย ที่ไม่ใช่เวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น Polar ที่มีทั้งสเปรย์ปรับอากาศและโฟมล้างมือ

โดย ณ วันที่ 31 ธ.ค.66 กลุ่มบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและเป็นเจ้าของแบรนด์เวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ทั้งหมด 221 แบรนด์ และนำเข้าแบรนด์ของบุคคลภายนอก 18 แบรนด์ นอกจากนี้กลุ่มบริษัทมีผลิตภัณฑ์รวมกว่า 804 ผลิตภัณฑ์ (SKUs) อีกทั้งมีเครือข่ายกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ

ประกอบด้วย ร้านขายยา โรงพยาบาล คลินิกเวชกรรมและเสริมความงาม และธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) โดยในปี 2566 จำหน่ายผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้ากว่า 10,000 รายนอกจากนี้ กลุ่มบริษัทฯ ยังมีกลุ่มลูกค้าบุคคลผ่านทางช่องทางการจำหน่ายแบบออนไลน์ และสำหรับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ กลุ่มบริษัทฯ มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านผู้จัดจำหน่ายและลูกค้าองค์กรอื่นใน 22 ประเทศทั่วโลก เช่น กัมพูชา จีน พม่า มาเลเซีย ลาว เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทฯ มีโรงงานที่มีศักยภาพในการผลิตยาแผนปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องสำอาง ได้แก่ โรงงานผลิต ที.แมน ฟาร์มา และโรงงานผลิต เฮเว่น เฮิร์บ ที่มีจุดเด่นจากการได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตระดับสากล อาทิ มาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต (GMP PIC/S) มาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการกระจายยา (GDP PIC/S) มาตรฐานห้องปฏิบัติการระดับสากล ISO 17025 และการรับรองมาตรฐานอื่นๆ อีกมากมาย

โดยส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถรองรับการขยายฐานลูกค้าได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับกลุ่มบริษัทฯ มีหน่วยงานวิจัยและพัฒนาภายใต้การดำเนินงานของบริษัท โนว่า เฮลธ์ จำกัด และการร่วมมือกับสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยชั้นนำ โดยกลุ่มบริษัทฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาหลายโครงการ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่เพื่อสุขภาพ พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกวัย

นายทินพันธุ์ หวั่งหลี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจาก TMAN ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 102 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกินร้อยละ 25.5 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ แบ่งเป็น 1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 71,430,000 หุ้น และ 2) หุ้นสามัญโดยผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนไม่เกิน 30,570,000 หุ้น ล่าสุดสำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และไฟลิ่งแล้ว และคาดการณ์ว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนและทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ไตรมาส 2/67

Back to top button