“กรภัทร” แนะจับตา “น้ำมัน-ทอง-ค่าระวางเรือ” พุ่ง! ทั่วโลกกังวล “อิหร่าน-อิสราเอล” บานปลาย

“กรภัทร” ประเมินผลกระทบระยะสั้นต่อราคาโภคภัณฑ์-กลุ่มเรือ-สินทรัพย์ปลอดภัย พร้อมคัด 4 หุ้นน่าเก็งกำไร PTT-PTTEP-RCL-AURA


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS ระบุถึงกรณีสถานการณ์ อิหร่านโจมตีด้วยการส่งโดรนติดระเบิดกว่า 100 ชุดบินเข้าอิสราเอล เมื่อเช้าของวันนี้ (14 เม.ย.67) ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว กรภัทร วรเชษฐ์ – Koraphat Vorachet ว่า

“การโจมตีดังกล่าวได้มีการคาดการณ์ล่วงหน้าแล้วนับตั้งแต่การโจมตีสถานฑูตอิหร่านที่กรุงดามาสกัสของอิสราเอลเมื่อ 1 เม.ย และอิสราเอลได้มีการรายงานล่วงหน้าว่าทราบถึงการโจมตีดังกล่าวเป็นเวลาหลายชั่วโมง ตลาดรอติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดจะกระจาย? เพราะสหรัฐฯ-อังกฤษประณามอิหร่านพร้อมหนุนอิสราเอล”

โดยวานนี้ 13 เม.ย.67 เวลา 19:00 น. กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) แถลงการณ์ว่าได้ยึดเรือขนส่งสินค้าตู้ Container ของบริษัทเดินเรือขนส่งสินค้า Zodiac Maritime (สัญชาติอิสราเอล) ซึ่งอยู่ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุสตั้งอยู่ระหว่างอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน โดยวันอังคาร 9 เม.ย. กลุ่ม IRGC เผยว่าหากจำเป็นจะมีปิดช่องแคบฮอร์มุส เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดในโลก เพราะจะถูกใช้เป็นช่องทางขนส่งน้ำมันราว 20% ของปริมาณการผลิตน้ำมันทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ทีมกลยุทธ์ KCS ประเมินผลกระทบระยะสั้นต่อ

1.ราคาโภคภัณฑ์ : โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบมีโอกาสปรับขึ้นต่อในช่วงต้นสัปดาห์หน้าจากความกังวลสงครามจะตึงตัวและกระทบกับ Supply น้ำมันในตะวันออกกลาง (อิหร่านกำลังการผลิตรวมกันราว 11.8% ของ OPEC +) โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ล่าสุดอยู่ที่ 90.15 เหรียญ มองแนวต้านโซน 95 เหรียญฯ เบื้องต้นเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นพลังงานต้นน้ำ PTT, PTTEP และมองเป็นหุ้นนำตลาด

2.กลุ่มเรือ Container : หากสถานการบานปลายและกระทบไปถึงการปิดช่องแคบฮอร์มุส มองมีโอกาสที่ World Container index มีโอกาสดีดตัวระยะสั้น หลังจากก่อนหน้าปรับลงมา 8 สัปดาห์ติด เป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นเรือ Container อาทิ RCL แนะนำเพียง Trading ระยะสั้น

3.สินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ ทองคำ มีโอกาสปรับขึ้นต่อระยะสั้น มองแนวต้านระยะสั้นคือ 2,448 เหรียญ (High ล่าสุดที่ไม่ผ่าน) ส่วนหุ้นไทย มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อ AURA

Back to top button