ไม่น่าห่วง! SET ลง 29 จุด ตลท.เปิดสถิติย้อนหลังสงคราม “อิหร่าน-อิสราเอล” กระทบน้อย

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ” เปิดสถิติย้อนหลังสงคราม “อิหร่าน-อิสราเอล” กระทบไม่มาก หลัง SET ปิดลบ 29 จุด มูลค่าซื้อขาย 62,382.11 ล้านบาท ซึ่งปรับตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นทั่วโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 เม.ย. 67) ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ปรับตัวลดลงมาถึง 30.34 จุด หรือ -2.17% ก่อนจะปรับตัวขึ้นมาปิดตลาดที่ระดับ 29.44 จุด หรือ -2.11% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 62,382.11 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับตัวลดเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศสำคัญ ที่ปรับตัวลดลงในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ของไทย สาเหตุจากความรุนแรงในสงครามตะวันออกกลางระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ส่งผลให้เกิดความกังวลต่อสถาณการณ์ความตรึงเครียดที่มีแนวโน้มขยายวงกว้าง

โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยการปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงเพียง 2.11% ซึ่งถือเป็นผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศที่เข้ามากดดันตลาดทุนทั่วโลก ทั้งกรณีการส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยนโยบายของเฟด และสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะเหตุการณ์ระหว่าง “อิหร่าน-อิสราเอล” ซึ่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมาตลาดหุ้นต่างประเทศไทยลงมาค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นไทยที่หยุดยาวช่วงสงกรานต์ ตามตารางประกอบ

นอกจากนี้ ตลท. ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย โดยตั้งแต่ต้นปี 2543 เป็นต้นมา “เหตุการณ์ 9/11” หรือวันที่ 11 กันยายน 2544 เป็นความรุนแรงที่สุด และถือเป็นโศกนาฎกรรมครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโลกยุคใหม่ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก จากความโหดร้ายผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินพาณิชย์จากสนามบินสามแห่งของสหรัฐอเมริกา เพื่อนำเครื่องบินโดยสารไปใช้แทน “ขีปนาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง” ซึ่งทำลายชีวิตผู้คนราว 3,000 คน ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาราว 20% และใช้เวลาฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเหตุการณ์ประมาณ 4 เดือน

รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อรัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาราว 5% ก่อนจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับปกติประมาณ 1 เดือน และล่าสุด สงครามในตะวันอออกลางระหว่างกลุ่มอิสราเอลและกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมในปีที่ผ่านมา ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมากสุดราว 5% ซึ่งหากสังเกตุจากกราฟแล้ว เป็นการปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา แต่ยังต้องจับตาดูความรุนแรงของสถาณการณ์นี้ต่อไป

สำหรับงานวิจัยต่อเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งสำคัญดังกล่าว นับตั้งแต่ช่วงปี 2482-2566 ที่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้น S&P500 ของสหรัฐฯ พบว่า ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงเฉลี่ยราว 7.6% นับจากวันแรกที่เกิดวิกฤตจนถึงจุดต่ำสุด และหากนับเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังปี 2543 เป็นต้นมา ตลาดหุ้นใช้เวลาฟื้นตัวราว 14 วันในการกลับไปที่ระดับก่อนเกิดวิกฤตต่างๆ

ส่วนในปี 2563 จากช่วงระบาดของโควิด 19 นับตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2563 มีการตรวจพบผู้ป่วยโรควิด -19 รายแรกที่ติดเชื้อในไทย เป็นสาเหตุที่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไป 67% ถือเป็นจุดต่ำสุด และฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับก่อนเหตุการณ์โควิด-19 ซึ่งใช้ระยะเวลาราว 11 เดือน

Back to top button