CGSI แนะลงทุน 10 หุ้นท็อปพิก ชู “IVL-BDMS” เด่น รับปัจจัยเฉพาะตัว

CGSI แนะลงทุน 10 หุ้นเด่น ชู “IVL-BDMS” แนะจับตาการปรับ “ครม.” และประเด็นความอ่อนไหวทางการเมืองในประเทศ


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (19 เม.ย. 67) คาดการณ์กรอบดัชนี SET Index วันนี้ที่ระดับ 1,350-1,365 จุด โดยสำหรับนักลงทุนระยะสั้นมองเป็นจังหวะซื้อแบบ Stock selection ที่บริเวณปัจจุบัน และไปขายทำกำไรที่ 1,385 จุด ส่วนนักลงทุนระยะยาวมองเป็นจังหวะลงทุนใน บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL

รวมถึง บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW, บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU และ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB โดยให้เป็นท็อปพิกของ CGS International

สำหรับงบบริษัทจดทะเบียน BBL รายงานกำไรไตรมาส 1/67 ตามที่ฝ่ายวิเคราะห์และตลาดคาดการณ์ แต่ NPL เร่งตัวมาที่ 3.43% และ NPL coverage ที่ลดลงมาต่ำ 300% เหลือ 292%

โดย BBL กล่าวว่าสินเชื่อที่เกี่ยวกับ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถูกตั้งอยู่ในสถานะ NPL หรือ Non-performing และมีการกันเงินสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ปัจจัยใหม่ที่ต้องจับตาคือการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และประเด็นความอ่อนไหวทางการเมืองในประเทศ หลังการปรับตัวลดลงมาของดัชนี SET Index โดยหลังเปิดสงกรานต์รับรู้เหตุการณ์ใหม่คือ Geopolitics และ FED Zero cut ไปพอสมควร

สำหรับหุ้นแนะนำ มีดังนี้

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL โดยเชื่อว่าสเปรด PET ที่อ่อนตัวในสหรัฐจากปริมาณวัตถุดิบที่มากทำให้โรงงานผลิต PET มีอัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้น และสเปรดที่ลดลงจะถูกชดเชยด้วยสเปรด PET ที่สูงขึ้นในเอเชีย นอกจากนี้ยังเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวของสเปรด PET ในยุโรปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ IVL จะเพิ่มทุนด้วยการแยกและขายสินทรัพย์บางส่วน (การเสนอขายหุ้นครั้งแรก (IPO) จำนวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐและ 750 ล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ) ซึ่งเชื่อว่าบริษัทมีเป้าหมายนำเงินทุนมาลด net D/E ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 1 เท่า ภายในปี 69

ทั้งนี้ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำของ IVL จาก “ขาย” เป็น “ถือ” เพราะมองว่า EBITDA จากธุรกิจ PET มี downside risk จำกัด แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะเข้าซื้อหุ้น IVL เพราะบริษัทอาจมี downside risk จากการบันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าของโครงการ Corpus Christi ใน สหรัฐเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม IVL จะมี upside risk หากธุรกิจ Surfactant มี EBITDA แข็งแกร่งกว่าคาด

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS โดย BDMS ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตเฉลี่ย 10% CAGR ในปี 67-69 และอัตราส่วน EBITDA ที่ 25% แต่เชื่อว่าเป้าอัตราส่วน EBITDA ค่อนข้างท้าทาย อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายเดิม 33.50 บาท (P/E 33 เท่า ปี 68 และ -0.75SD ของค่าเฉลี่ยห้าปี)

Back to top button