“สมาคมธนาคาร“ ไฟเขียวลดดอกเบี้ยกู้ “กลุ่มเปราะบาง-SMEs” 0.25% จับตาหุ้น “แบงก์” บ่ายนี้

สมาคมธนาคารไทย ไฟเขียวคลอดมาตรการลดดอกเบี้ยกู้ ช่วยกลุ่มเปราะบาง-SME ชูปรับลดดอกเบี้ย MRR เหลือ 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน จับตาหุ้น “แบงก์” บ่ายนี้


นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารผู้แทนสมาคมธนาคารไทยได้มีโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน สถานการณ์หนี้ครัวเรือน  รวมถึงการดูแลช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มเปราะบางนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมธนาคารไทยได้ตระหนักและเห็นถึงความจำเป็นในการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ในระหว่างที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และไม่ทั่วถึง ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ย และมีโอกาสฟื้นตัว ปรับตัว ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่มีทั้งมาตรการระยะสั้นรองรับการเปลี่ยนผ่าน และมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว

อีกทั้งสอดคล้องกับมาตรการการแก้หนี้อย่างยั่งยืน และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยธนาคารสมาชิกจะเร่งพิจารณาดำเนินการตามหลักการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมของระบบงาน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเปราะบางของแต่ละธนาคารตามบริบทที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในตลาดเงินตลาดทุน สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก ให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้า และตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียในวงกว้าง  (Corporate Responsibility) ซึ่งการช่วยเหลือลูกค้า ประชาชน และผู้ประกอบการรายย่อย ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนอื่นๆในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการระยาวในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างรายได้ที่พอเพียงและยั่งยืน

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า บ่ายนี้(25 เม.ย.67) จับตาราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ โดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ราคาหุ้นปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 136.00 บาท ลบ 0.50 บาท ราสูงสุดที่ระดับ 137.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 136.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 595.09 ล้านบาท

ส่วนธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ราคาหุ้นปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 16.30 บาท บวก 0.10 บาท ราสูงสุดที่ระดับ 16.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 16.10 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.34 พันล้านบาท

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ราคาหุ้นปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ  105.00 บาท ราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง ราสูงสุดที่ระดับ 105.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 104.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 115.43 ล้านบาท

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ราคาหุ้นปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 127.00 บาท ราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง ราสูงสุดที่ระดับ 127.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 126.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย1.27 พันล้านบาท

X
Back to top button