“พาณิชย์” วอนผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา หลังปรับค่าแรงขรก. 400 บ.

"พาณิชย์" วอนผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา หลังปรับค่าแรงข้าราชการ 400 บาท ชี้วัตถุดิบส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงปีที่แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ( 5 พ.ค.67 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยถึงการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและการขึ้นค่าแรง 400 บาท ในบางพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้สั่งการให้ กรมการค้าภายใน ดำเนินการกำกับดูแลและรีบรายงานสถานการณ์ทันที โดยปัจจุบันสินค้าที่ควบคุมดูแลยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา รวมไปถึงราคาอาหารตามสั่งที่เริ่มปรับขึ้นราคาก็ใช้กลไกที่มีอยู่ในการตรวจสอบว่าสมควรหรือไม่ อีกทั้งหากพบการขึ้นราคาไม่เหมาะสมจะต้องขอตรวจสอบต้นทุนสินค้า

ทั้งนี้ กรณีราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว อาทิ ราคามะนาวและผักบางชนิด ที่ผลผลิตน้อยลง รวมทั้งยังเสียหายในช่วงขนส่ง แต่จะเกิดขึ้นระยะสั้นตามฤดูกาลหลังจากหมดหน้าร้อนราคาจะกลับมาสมดุลได้ ซึ่งในช่วงนี้กระทรวงพาณิชย์ได้วางมาตรการช่วยเหลือหาสินค้าทดแทนและการดูแลราคา รวมทั้งเพิ่มจุดจำหน่ายให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ติดตามดูแลราคาสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนอย่างใกล้ชิด ซึ่งยอมรับว่ากลุ่มผักใบได้รับผลกระทบ แต่บางชนิดก็เริ่มคลี่คลายแล้ว อาทิ มะนาว, ถั่วฝักยาว, ผักกวางตุ้ง, ผักบุ้งจีน, ต้นหอม, ผักชี ที่ราคาปรับตัวลดลง แต่ผักมีบางชนิดสูงขึ้น อาทิ คะน้า ส่วนไข่ไก่ราคาใกล้เคียงกับปีก่อน เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.01 บาท, เนื้อหมูกิโลกรัมละ 132 บาท ลดลงจากปีก่อนที่ 140 กว่าบาท, น้ำมันพืชขวดละ 45 บาท ถูกลงจากปีก่อน 1 บาท ส่วนเนื้อไก่ใกล้เคียงปีที่แล้ว

“ทั้งนี้ภาพรวมต้นทุนอาหารสดส่วนใหญ่ไม่ได้สูงขึ้นทั้งหมด และบางรายการก็เพิ่มในระยะสั้น ขอให้ร้านอาหารปรุงสำเร็จอย่าฉวยขึ้นราคา ซึ่งกรณีเรื่องอาหารจานด่วนราคาอาจจะแตกต่างกันบ้างตามต้นทุน วัตถุดิบ และรูปแบบร้าน ขณะที่ สิ่งสำคัญทุกร้านจะต้องติดป้ายราคาให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจใช้บริการ ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นที่เป็นสินค้าควบคุมยังไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นราคา โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่ยินดีจะช่วยตรึงราคาต่อไป” นายวัฒนศักย์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจะมีการส่งสายตรวจและสามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งถ้าตรวจพบการขึ้นราคาไม่เป็นธรรมก็มีโทษ ปรับ 1.4 แสนบาท หรือจำคุก 7 ปี ทั้งนี้ กรมการค้าได้ประสานนำผักสดของใช้จำเป็น อาทิ ไข่ไก่ราคาถูกแผงละ 95 บาท มาจำหน่าย ตลอดจนนำร้านธงฟ้าที่มีอยู่ 4-5 พันแห่ง เพิ่มทางเลือกขายอาหารจานด่วนราคาถูกช่วยประชาชน โดยมีเมนูเริ่มต้น 35-40 บาท

Back to top button