NEX จับมือ Dayun ร่วมผลิต “รถยนต์อีวี” ขนาดเล็กในไทย มุ่งเป้าลดคาร์บอน

NEX จับมือ Dayun ลงนามสัญญาร่วมพัฒนาในเชิงกลยุทธ์เพื่อผลิต และประกอบรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในไทย เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน มุ่งเน้นใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน


บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 บริษัทฯ และ Dayun Automobile Co., Ltd (Dayun) ได้ร่วมกันลงนามสัญญาร่วมพัฒนาในเชิงกลยุทธ์เพื่อผลิต และประกอบรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย (Strategic Cooperation Agreement หรือ “SCA”)

โดยขั้นต้นบริษัทฯ จะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่น Yuehu เพื่อจัดจำหน่าย และศึกษาตลาดร่วมกัน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตและประกอบรถยนต์ดังกล่าวในประเทศไทยให้เป็นฐานในการผลิตสำหรับพวงมาลัยขวาในลำดับถัดไป

สำหรับการลงนามใน SCA นี้เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ และเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่มุ่งเน้นสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ตามการประชุม COP27 ที่ประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมณ์

โดยตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2593 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2608 โดยปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อขอการสนับสนุนของรัฐผ่านมาตรการ EV 3.5 เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Yuehu ได้ในราคาที่ต่ำกว่า 490,000 บาท มุ่งเน้นการทำตลาดในกลุ่ม Eco Car ซึ่งมียอดจดทะเบียนประมาณ 100,000 คันต่อปี ทั้งนี้หากมีการศึกษารายละเอียดในการลงทุนพร้อมทั้งมีความชัดเจนในรายละเอียดเพิ่มเติม จะดำเนินการขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทต่อไป

ด้าน นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEX เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้ลงนามในบันทึกตกลงความเข้าใจ (MOU) เพื่อลงทุนตั้งไลน์การประกอบรถ Mini SUV ของบริษัท DAYUN แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย พร้อมเปิดครับดีลเลอร์เพื่อทำการตลาดและขายรถของบริษัท DAYUN เพิ่มเติม โดยรถ Mini SUV ที่จะนำมาผลิตและประกอบในประเทศไทยนี้มีจุดเด่นคือภายนอกมีขนาดที่กะทัดรัด แต่ภายในกว้างขวาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย

อีกทั้งยังมีช่วงล่างอิสระคอยสปริง 4 ล้อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน โดยคาดว่าจะมีราคาเปิดตัวต่ำกว่า 490,000 บาท เพื่อเจาะตลาดนักเรียน นักศึกษา และพนักงานประจำ

โดยบริษัท DAYUN Group เป็นบริษัทจีน ที่มุ่งเน้นผลิตและประกอบรถเชิงพาณิชย์เป็นหลัก โดยได้เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก (Mini SUV) ราคาประหยัดซึ่งสามารถขายได้กว่า 20,000 คัน ในปัจจุบัน  มีทุนจดทะเบียนถึงกว่า 5,000 ล้านบาท การร่วมมือกันในครั้งนี้จะมุ่งเน้นการผลิตและประกอบรถ Mini SUV เป็นหลัก โดยมีเป้าหมายมุ่งเน้นกลุ่ม ECO CAR ในประเทศไทยที่ปีที่แล้วมีจำนวนรถจดทะเบียนเกือบ 100,000 คัน

“NEX เป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เรามีความเชี่ยวชาญทั้งด้านแบตเตอรี่และการซ่อมบำรุง การริเริ่มบุกตลาดรถไฟฟ้าประหยัดขนาดเล็กร่วมกับ DAYUN ในครั้งนี้จะช่วยขยายฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของกลุ่ม รวมทั้งเจาะตลาดใหม่ ๆ เพื่อเสริมความแกร่งให้กับกลุ่มบริษัทเพิ่มเติม รวมทั้งยังช่วยให้ประเทศไทยเข้าสู่ Green Society ได้เร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้นำเข้ารถต้นแบบเพื่อมาทดลองวิ่งในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถนำเข้ามาจัดจำหน่ายได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ และจะต่อยอดขยายไปสู่การผลิตในประเทศไทย รวมทั้งนำยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ เข้ามาเสริมทัพในอนาคต” นายคณิสสร์ กล่าว

Back to top button