ยังไง! ไอ้โม่งรื้อพื้นที่จ่อสร้าง “บ้านธนารักษ์ฯ” ปชช.งงไหน EIA?

โครงการ “บ้านประชารัฐ” ยังวุ่นไม่เลิก ผู้รับเหมาฯ เข้ารื้อแทงก์น้ำทั้งที่ยังไม่ได้ข้อสรุป-ทำประชาพิจารณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ กลุ่มอนุรักษ์พญาไท ชาวซอยพหลโยธิน 5, 7, 9, 11 และบริเวณข้างเคียงโครงการบ้านประชารัฐในซอยพหลโยธิน 11 รวมตัวกันเพื่อขอให้พิจารณาทบทวนโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐซอยพหลโยธิน 11 หลังจากชุมชนได้รับความเดือดร้อน ในเรื่องความเหมาะสมของพื้นที่ ทั้งเรื่องความเเออัดเเละมลภาวะ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นซอยที่เเคบเเละเป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการสำคัญ

ตลอดจนสถานประกอบธุรกิจจำนวนมาก หากโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐซอยพหลโยธิน 11 เกิดขึ้นจะมีประชาชนกว่าพันคนมาอาศัยเพิ่ม จะเกิดความเเออัดจากจำนวนรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น เเละมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ ไม่อาจเลี่ยงภาวะรถติดในซอยเเละปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องของความคุ้มค่าของโครงการในเเง่เศรษฐกิจ เเละยังพบว่าโครงการนี้ไม่มีการศึกษา EIA (Environmental Impact assessment) การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งทางบวกและทางลบ เเต่ได้เปิดรับจองสิทธิห้องชุดเเล้วเมื่อเดือน ส.ค.59 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ผู้ชนะการประมูลและได้รับสิทธิการบริหาร คือ บริษัท ปักกิ่ง เออร์บัน-คอนสตรัคชั่นยาไถ่ (ไทย) คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป ได้ขอโอนสิทธิการบริหารจัดการโครงการ ทั้งงานก่อสร้างและบริหารโครงการไปให้บริษัท จูโน่ พาร์ค ทำหน้าที่แทน ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย

ล่าสุด แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ว่า” ขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการรื้อถอนแทงค์น้ำบริเวณที่จะมีการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 ส่งผลให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ ในเมื่อโครงการดังกล่าวยังไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ และยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะที่ทรัพย์สินที่ทำการรื้อถอนนั้น ถือเป็นทรัพย์สินของรัฐบาล ซึ่งหากจะทำการรื้อถอน หรือก่อสร้างใดๆจะต้องได้รับการอนุมัติก่อน

 

 

Back to top button