“เครดิต สวิส” มองรายได้ STARK ปี 64-65 โตเกิน 30% คงราคาเป้า 6.50 บ.

“เครดิต สวิส” มองรายได้ STARK ปี 64-66 โตเกิน 30% คงราคาเป้า 6.50 บ.


เครดิต สวิส ระบุในบทวิเคราะห์ประเมินเกี่ยวกับ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK หลังประกาศงบการเงินไตรมาสที่ 1/64 มีกำไรจากธุรกิจหลัก 379 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 235% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเทียบเท่ากับ 21% ของคาดการณ์กำไรจากธุรกิจหลักทั้งปีของ เครดิต สวิส

โดยตัวเลขในไตรมาส 1 นี้ตรงกับคาดการณ์ของ เครดิต สวิส ซึ่งมักจะเป็นไตรมาสที่อ่อนที่สุดในปี นอกจากนั้น STARK ยังมี backlog เพิ่มเข้ามาอีกด้วย ซึ่งเครดิต สวิส มองว่าเป็นผลบวกต่อโมเมนตัมรายได้ในอนาคต

สำหรับรายได้ที่เพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็น 24% ของคาดการณ์รายได้ทั้งปี พร้อมกันนี้ยังมีมุมมองที่ดีต่อศทางรายได้ของ STARK ด้วยเช่นกัน โดยจากการประชุมกับ STARK แล้ว ทางบริษัทแจ้งว่ามาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์ที่สูงเป็นตัวช่วยพลักดันรายได้ในไตรมาสนี้

ด้าน EBITDA margin ขยายตัว 110bp จากไตรมาสก่อนมาที่ 16.7% ซึ่งใกล้เคียงกับคาดการณ์ทั้งปีของเครดิต สวิส ที่ 17% ในส่วนนี้ ทางเครดิต สวิส เชื่อว่าเป็นข้อพิสูจน์ที่ทาง STARK ชี้แจงว่าราคาทองแดง และอลูมิเนียมที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของสินค้า ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยะสำคัญต่อ EBITDA margin ของบริษัทเนื่องจากมีนโยบายการจัดการรแบบ Pass-Through หรือ Cost-Plus Strategy โดยตัวเลขที่ STARK แจ้งมานี้คาดว่าจะช่วยให้ตลาดคลายความกังวลได้

เครดิต สวิส มองว่ามาร์จิ้นของ STARK ยังสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต โดยจะมาจากการดำเนินงานในเวียดนามเป็นหลัก ซึ่งในไตรมาสที่ 1 นี้ การดำเนินงานในไทยมี EBITDA margin อยู่ที่ 17.9% และการดำเนินงานในเวียดนามมี EBITDA margin อยู่ที่ 11.1%

โดยจากการคำนวนอย่างคร่าวๆ เครดิต สวิส คาดว่าการดำเนินงานในเวียดนามนั้นมีการใช้งานอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 40% แต่ด้วยศักยภาพการเติบโตที่แข็งแกร่งจากกลุ่มอินฟราสตรัคเจอร์ จะช่วยเร่งอัตราการเติบโตของรายได้ โดยเครดิต สวิสคาดว่าอัตราการเติบโตของรายได้ในปี 2564-2566 นั้นอยู่ที่ 34% ต่อปี

ทั้งนี้ เครดิต สวิส คงมุมมอง Outperform และราคาเป้าหมายไว้ที่ 6.50 บาท

Back to top button